TIN VĂN HÓA - XÃ HỘI TIN VĂN HÓA - XÃ HỘI

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”
Publish date 04/05/2024 | 17:03  | Lượt xem: 44

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối cùng của lứa học sinh học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn “nước rút” này, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

Năm học 2023 - 2024, toàn huyện Chương Mỹ có trên 5.700 học sinh ở 144 lớp đang học tại các trường THCS trên địa bàn huyện. Theo ghi nhận, ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh.

Giờ học của các em học sinh lớp 9 trường THCS Ngọc Hòa.

Đến với trường THCS Ngọc Hòa, chúng tôi cảm nhận khí thế quyết tâm của thầy và trò nhà trường trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp tới. Nhà giáo Bùi Tố Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: năm học 2023 - 2024 toàn trường có 278 em học sinh học lớp 9; ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai trong giai đoạn “nước rút”. Với những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung bồi dưỡng hỗ trợ, động viên để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Theo kế hoạch, hằng tháng nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ theo đề chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.

Giờ ôn tập của các em học sinh lớp 9 trường THCS Bê Tông.

 

Cũng trong năm học này, Trường THCS Bê Tông có 285 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập. Hằng tháng, nhà trường cũng tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng; chú trọng chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em.

Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết, để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn “nước rút”, Phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường căn cứ vào tình hình thực tế về chất lượng học sinh, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết; xây dựng kế hoạch bài dạy cho từng buổi cụ thể, sát đối tượng học sinh. Đặc biệt, khai thác và sử dụng phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng để hướng dẫn học sinh cách ôn tập, rèn kỹ năng làm bài sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong thời gian học ôn, các nhà trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ. Ngoài việc được trang bị kiến thức, học sinh lớp 9 còn được thử sức với các dạng đề thông qua các đợt kiểm tra do nhà trường và Phòng GD&ĐT tổ chức.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy lớp 9, trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 phù hợp năng lực học tập của từng em. Yêu cầu các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh; tuyệt đối không vì thành tích mà tư vấn đăng ký dự tuyển không phù hợp làm ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; các trường ngoài công lập, trường dạy nghề,… để đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đến phụ huynh và học sinh, tăng cường công tác tư vấn đối với học sinh lớp 9, bảo đảm cho các em có tâm lý học tập ổn định và có định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Thu Hiền

 

Average (0 Votes)