TIN TỨC - SỰ KIỆN TIN TỨC - SỰ KIỆN

Chương Mỹ: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập
Ngày đăng 19/09/2024 | 09:14  | Lượt xem: 5

Xác định công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng, thực Kết luận số 49-KL/TW, 5 năm qua, huyện Chương Mỹ đã đạt được những kết quả quan trọng, vị thế, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong đời sống xã hội ngày một nâng cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng hướng tới một xã hội học tập thực sự cho mọi người.

Quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị, để kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt đến thành phần đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện và các xã, thị trấn, cán bộ lãnh đạo, chuyên môn của phòng Giáo dục và đào tạo huyện; các ngành có liên quan. Đồng thời, cụ thế hóa ban hành các văn bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyên học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Huyện Chương Mỹ đã triển khai kế hoạch xây dựng “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Xã hội học tập”, “Công dân học tập” và phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hàng năm nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài tới từng đối tượng người dân trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng huyện học tập, Thủ đô học tập. Hàng năm tổ chức “Tuần lễ hứng ứng học tập suốt đời” để nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trao quà khuyến học cho học sinh trước thềm năm học mới.

 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức mình trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; với nhiều hình thức phong phú sáng tạo để động viên khuyến khích giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh và các tầng lớp nhân dân.

Trong nhiều năm liên tiếp, Chương Mỹ luôn có 32/32 xã, thị trấn được đánh giá, xếp loại tốt với mô hình Cộng đồng học tập cấp xã, đạt 100%.

Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo việc vận động, phát triển xây dựng hội khuyến học cấp huyện, các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và trong lực lượng vũ trang. Tính đến hết tháng 4/2024, Hội Khuyến học huyện Chương Mỹ có 32 hội cấp xã, thị trấn.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động “Học tập suốt đời”, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia đọc sách, nâng cao trình độ dân trí. Đến nay, hệ thống thư viện được đầu tư mở rộng, nhất là hệ thống thư viện cơ sở. Toàn huyện có 1 thư viện cấp huyện và 32 thư viện xã, thị trấn đặt tại các Trung tâm học tập cộng đồng xã, 111 thư viện tại các đơn vị trường học trong toàn huyện với mục tiêu phát triển số lượng, chất lượng và hệ thống sách, báo cho các đơn vị và lan tỏa văn hóa đọc cho mọi đối tượng người dân.

Hàng năm huyện Chương Mỹ đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức.

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức và người lao động được chú trọng; cán bộ, công chức, viên chức huyện và cơ sở được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo chức danh, vị trí việc làm theo quy định, kết quả sau 05 năm phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện đã mở trên 500 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho trên 66.000 cán bộ, công chức, viên chức, hội viên tham gia.

Các cơ quan, đơn vị tích cực động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, tạo nguồn nhân lực có chất lượng tốt để đảm nhận công việc, trọng trách trong cơ quan đơn vị, sau 05 năm đã có 255 người tốt nghiệp cao đẳng, 619 người tốt nghiệp đại học, 51 người tốt nghiệp thạc sĩ.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 05 năm qua, đã có nhiều chuyển biến cơ bản. Toàn huyện đã tổ chức 48 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn với 1.679 học viên, trong đó có 719 lao động nữ; 89% đối tượng sau đào tạo đã có việc làm; Tổ chức 72 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn với 2.509 học viên, trong đó có 1.348 lao động nữ; 81,78% đối tượng đã có việc làm sau đào tạo nghề, tăng 8,79% so với năm 2019.

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì giữ vững: 100% xã, thị trấn duy trì vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và đạt chuẩn mức độ 2 về xóa mù chữ. 100% học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện được tham gia các chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng qua các buổi Sinh hoạt dưới cờ, kỷ niệm các ngày Lễ lớn trong năm, lồng ghép trong các giờ học chính khóa.

Công tác khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc đã được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm.

 

Các cấp ủy đảng trong các cơ sở giáo dục chỉ đạo các đảng viên để mỗi đảng viên phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”, gia đình đảng viên trở thành “Gia đình học tập”, mỗi chi bộ đảng là một “Đơn vị học tập”. Hàng năm cấp ủy có đánh giá về kết quả xây dựng xã hội học tập tại địa phương, đơn vị; 100% viên chức và người lao động ngành GD&ĐT đã đăng ký mô hình Công dân học tập; Gia đình học tập; 100% cơ sở giáo dục đăng ký và thực hiện tốt mô hình Đơn vị học tập.

Qua 05 năm triển khai thực Kết luận số 49-KL/TW, huyện Chương Mỹ đã đạt được những kết quả quan trọng. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được duy trì, giữ vững và phát triển. Các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã tạo động lực vật chất, tinh thần cổ vũ, động viên học sinh các cấp học, ngành học, học tập chuyên cần, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt phát triển sâu rộng trong các trường học, tuyên truyền vận động, khích lệ người lao động, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Mô hình xã hội học tập được hình thành trên địa bàn huyện./.

Hoàng Tình