TIN HOẠT ĐỘNG XÃ, THỊ TRẤN TIN HOẠT ĐỘNG XÃ, THỊ TRẤN

Thị trấn Xuân Mai – Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 01/10/2024 | 08:20  | Lượt xem: 63

Trong năm 2024, UBND Thị trấn Xuân Mai tiếp tục tập trung dẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với tình hình thực tế nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Thị trấn.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lãnh đạo UBND thị trấn Xuân Mai đã quan tâm, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính. Tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn. UBND Thị trấn đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ từng lĩnh vực cụ thể về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyển số. Phân công rõ trách nhiệm người chỉ đạo, người chủ trì tham mưu, bộ phận phối hợp thực hiện, dự kiến sản phẩm, thời gian hoàn thành. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức chủ động tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

UBND thị trấn Xuân Mai tiếp tục áp dụng các sáng kiến, mô hình mới trong công tác cải cách hành chính trong đó có giải pháp: “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”.

Trang thông tin điện tử thị trấn được xây dựng bằng nguồn kinh phí vận động xã hội hóa với tổng chi phí là 143 triệu đồng; Phối hợp với Đơn vị Viettel Hòa Bình xây dựng, tạo lập App đào tạo “By Day Learning”, cung cấp tài khoản cho các đồng chí cán bộ, công chức, người lao động của thị trấn, các đồng chí lãnh đạo các Tổ dân phố để tham gia học tập, tìm hiểu các nội dung, kiến thức cơ bản, những tiện ích của quá trình chuyển đổi số; xây dựng Kế hoạch kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; xây dựng Kế hoạch tuyên truyền về công tác Cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn thị trấn Xuân Mai.

 

Một số hình ảnh bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn Xuân Mai

 

Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, các thủ tục hành chính, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức tích cực tham gia góp ý hoàn thiện thủ tục hành chính, đồng thời giám sát cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đã xây dựng được 10 chuyên mục tin bài, tuyên tuyền trên hệ thống đài truyền thanh được 42 buổi các nội dung về công tác CCHC, kiểm soát TTHC; tuyên truyền lồng ghép tại hội nghị được 02 buổi với 128 người tham dự.

Về công khai thủ tục hành chính, UBND thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND thị trấn trong đó niêm yết cụ thể danh mục, nội dung chính của thủ tục gồm tên thủ tục, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết và trả kết quả, mức phí, lệ phí, các biểu mẫu của thủ tục. Hình thức niêm yết trên bảng niêm yết và đóng quyển tài liệu để tại Bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

Trong kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, từ ngày 01/01/2024 đến 17/9/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Thị trấn Xuân Mai đã tiếp nhận, giải quyết số hồ sơ, thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC là 6.339 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ mới tiếp nhận 6.334 hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, số hồ sơ đã giải quyết là 6.334 hồ sơ.

Về cải cách chế độ công vụ, thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng trên hệ thống Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức theo đúng hướng dẫn. 100% cán bộ, công chức được đánh giá xếp loại ở mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công vụ, sử dụng có hiệu quả, đúng quy trình các phần mềm ứng dụng dùng chung do thành phố triển khai. Chủ động xây dựng lịch công tác hàng tuần, háng tháng và tự đánh giá hàng tháng, kiểm điểm định kỳ theo quy định, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan. Về cải cách tài chính công, Thị trấn thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác quản lý tài chính công. Ngay từ đầu năm đã chỉ đạo xây dựng dự toán thu, chi, phương án phân bổ ngân sách cho các ngành, đoàn thể phù hợp với tình hình hoạt động của địa phương. Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Mạng máy tính nội bộ LAN được lắp đặt và hoạt động có hiệu quả, việc khai thác và sử dụng đã đi vào nề nếp, thực hiện triển khai áp dụng hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố Hà Nội, đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử.

Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030”.

Đối với việc thực hiện kế hoạch nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của UBND, cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); thị trấn đã thực hiện niêm yết công khai thông tin, địa chỉ email, số điện thoại của Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính và của Thủ trưởng cơ quan tại trụ sở UBND và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại nhà văn hóa các Tổ dân phố và thông báo rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh để tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp nhận dịch vụ. Thường xuyên thực hiện khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa, hàng tháng tổng hợp, báo cáo đầy đủ kết quả về UBND huyện.

Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức Thị trấn Xuân Mai. Chính vì vậy, công tác cải cách hành chính của Thị trấn tiếp tục đạt nhiều kết quả, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Lê Hân

Trung bình (0 Bình chọn)