TIN HOẠT ĐỘNG TRONG NƯỚC, THÀNH PHỐ TIN HOẠT ĐỘNG TRONG NƯỚC, THÀNH PHỐ

Hà Nội tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân
Ngày đăng 28/02/2025 | 10:07  | Lượt xem: 135

HNP - Chiều 27/2, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 đối với các sở, cơ quan tương đương sở; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố tới điểm đầu của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND quận, huyện, thị xã.

Hà Nội tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân- Ảnh 1.

Các đại biểu dự tại trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố

Chỉ số CCHC năm 2024 được đánh giá theo 3 khối cơ quan, đơn vị: Khối 23 sở, cơ quan tương đương sở và 30 UBND quận, huyện, thị xã (được xác định trên 8 lĩnh vực và 1 nội dung điểm thưởng, điểm trừ với 70 điểm đánh giá và 30 điểm điều tra xã hội học); Khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố được xác định trên 7 lĩnh vực đối với các cơ quan Kho bạc, Thuế, Hải quan và 6 lĩnh vực đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố với điểm đánh giá là 40 và 20 điểm điều tra xã hội học; Khối các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố được xác định trên 8 lĩnh vực và 1 nội dung điểm thưởng, điểm trừ với 70 điểm đánh giá và 30 điểm điều tra xã hội học.

Bộ chỉ số CCHC giai đoạn 2024 - 2030 được xây dựng trên cơ sở đánh giá các tiêu chí theo hướng lượng hóa, sát thực chất hơn, tập trung đánh giá kết quả đầu ra, thay đổi phương thức đánh giá từ một năm/lần sang thực hiện đánh giá 2 lần/năm và bổ sung thêm đối tượng đánh giá đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố. Đồng thời, Bộ chỉ số đã đưa vào đánh giá các nội dung mang tính đặc thù, nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội, đưa các nội dung điểm thưởng, điểm trừ trong đánh giá công tác CCHC.

Qua kết quả đánh giá cho thấy, đối với khối sở và khối huyện, nhiều trục nội dung có sự cải thiện về kết quả so với năm 2023. Cụ thể, khối Sở: Có 5/8 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2023, bao gồm: Cải cách thể chế (tăng 6,25%); Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (tăng 0,58%); Cải cách tổ chức bộ máy (tăng 2,59%); Cải cách chế độ công vụ (tăng 2,55%); Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số (tăng 3,85%).

Khối huyện có 7/8 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2023, bao gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC (tăng 3,68%); Cải cách thể chế (tăng 7,46%); Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (tăng 0,83%); Cải cách tổ chức bộ máy (tăng 3,37%); Cải cách chế độ công vụ (tăng 1,42%); Cải cách tài chính công (tăng 2,20%); Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số (tăng 3,81%).

Hà Nội tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân- Ảnh 2.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh báo cáo tại Hội nghị

Đáng chú ý, nhiều cơ quan, đơn vị có sự cải thiện điểm số so với năm 2023. Khối sở: Có 6/22 đơn vị có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2023; trong đó, Thanh tra Thành phố là đơn vị có giá trị điểm số tăng cao nhất với 23,64%. Khối huyện: Có 8/30 đơn vị có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2023; trong đó, Hà Đông là đơn vị có giá trị điểm số tăng cao nhất với 1,52%.

Đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, có 5/7 lĩnh vực đạt kết quả trên 80%. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố, giá trị trung bình của Chỉ số CCHC năm 2024 là 74,34%.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 của các sở, cơ quan tương tương sở, dẫn đầu là Sở Nội vụ, đạt 95,77%; đứng thứ hai là Văn phòng UBND Thành phố, đạt 95,15%; tiếp theo lần lượt là: Sở Tài chính, đạt 93,15%; Sở Xây dựng, đạt 90,57%; Sở Y tế, đạt 90,27…; đứng cuối bảng là Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đạt 56,82%.

Về kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 của UBND các quận, huyện, thị xã, dẫn đầu là quận Long Biên, đạt 95,39%; đứng thứ hai là quận Đống Đa, đạt 95,17%; tiếp theo lần lượt là các quận: Bắc Từ Liêm, đạt 94,66%; Nam Từ Liêm, đạt 94,24%; Hoàn Kiếm, đạt 94%...; đứng cuối bảng là thị xã Sơn Tây, đạt 90,50%.

Về kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội, dẫn đầu là Cục Thuế thành phố Hà Nội, đạt 91,52%; tiếp theo là các cơ quan: Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, đạt 90,51%; Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, đạt 89,40%; Cục Hải quan thành phố Hà Nội, đạt 80,28%.

Hà Nội tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại Hội nghị

Về Kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố Hà Nội, dẫn đầu là Báo Kinh tế và Đô thị, đạt 88,8%; tiếp theo là: Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, đạt 85,06%; Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, đạt 82,18%; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, đạt 80,51%; Viện Nghiên cứu và phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, đạt 80,08%...; đứng cuối bảng là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, đạt 65,51%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông khẳng định, công tác CCHC luôn được Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố quan tâm, tập trung đẩy mạnh, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của CCHC; sự hài lòng, phục vụ người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy với phân cấp, ủy quyền, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 đã giúp cho cơ quan, địa phương, đơn vị nhìn lại công tác CCHC của cơ quan, địa phương, đơn vị mình đã triển khai trong thời gian qua, qua đó đánh giá được những mặt mạnh, chỉ ra những hạn chế, tồn tại để tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực trong công tác CCHC, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục.

Việc triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2024 cơ bản đã thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian. Năm 2024, Thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC, chuyển đổi số. 

Hà Nội tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân- Ảnh 4.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của đơn vị

Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất 3 Ban Chỉ đạo (cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06), với phương châm "5 rõ, 1 xuyên suốt": "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả"; "một việc, một đầu mối xuyên suốt"; lần đầu tiên mở rộng đối tượng đánh giá CCHC là các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố; đổi mới phương thức đánh giá CCHC từ một năm đánh giá/lần sang 01 năm đánh giá 02/lần; kết quả đánh giá chỉ số thành phần "Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số" trong Bộ chỉ số CCHC (PAR-INDEX) năm 2024 của Thành phố sẽ được sử dụng để đánh giá trong Bộ Chỉ số Chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước; thể hiện vai trò nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC của Thành phố; giúp cho việc theo dõi, đánh giá kết quả Chỉ số CCHC đi vào thực chất, cụ thể hơn phù hợp với nhiệm vụ, tiến độ Kế hoạch CCHC.

"Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành phố đã để lại nhiều dấu ấn, sự kiện nổi bật trong công tác CCHC, chuyển đổi số như: Thành phố đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường phân cấp, ủy quyền kèm quy trình giải quyết các TTHC của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố đã góp phần tinh gọn bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC. Theo đánh giá, Hà Nội liên tục là địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương của Trung ương về rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy. Thành phố tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân như: Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp lý lịch tư pháp trên VneID, phổ cập ứng dụng tìm kiếm và thanh toán bãi đỗ xe không tiền mặt, ứng dụng cảnh báo cháy… Đặc biệt, ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đã tạo ra cầu nối, gắn kết chính quyền và người dân Thủ đô; thể hiện tinh thần chủ động tương tác của chính quyền Thành phố với người dân, lắng nghe người dân "mọi lúc, mọi nơi" và được người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao" – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh.

Để công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của đơn vị.

"Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC năm 2024, với sự tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2025 và những năm tiếp theo, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh" - đồng chí Nguyễn Trọng Đông bày tỏ.

Lê Hải (hanoi.gov.vn)

Trung bình (0 Bình chọn)