TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn hướng dẫn, khai thác sử dụng Ứng dụng iHanoi; 4 chức năng lớn của ứng dụng iHanoi
Ngày đăng 16/07/2024 | 20:03  | Lượt xem: 76

Chiểu 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi cho 30 quận, huyện và các xã, phường, thị trấn toàn thành phố.

Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND huyện Chương Mỹ có lãnh đạo các ngành: Văn hóa và Thông tin, Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, Huyện đoàn, Văn phòng HĐND và UBND huyện; các cán bộ, công chức, viên chức là đầu mối điều phối, phê duyệt, xử lý phản ánh, kiến nghị của các phòng, ban, ngành huyện. Dự hội nghị trực tuyến ở điểm cầu các xã, thị trấn có lãnh đạo UBND, Công an, Đoàn thanh niên và các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Huyện Chương Mỹ tham dự hội nghị trực tuyến hướng dẫn cài đặt, khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi

Tại hội nghị, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã giới thiệu khái quát sự ra đời của ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi; công tác chỉ đạo của UBND thành phố trong việc cài đặt, hướng dẫn sử dụng, khai thác ứng dụng iHanoi. Tiếp đó, đại diện Viettel – đơn vị được giao duy trì vận hành ứng dụng iHanoi đã hướng dẫn cách cài đặt, cách khai thác, sử dụng các tính năng trên ứng dụng; giải đáp một số thắc mắc của đại diện các quận, huyện trong việc cập nhật thông tin trên ứng dụng…

Ứng dụng “Công dân số Thủ đô” – iHanoi đã chính thức ra mắt và vận hành ngày 28/6 vừa qua. Đây là một trong ba nền tảng ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Ứng dụng đã mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…

Khi triển khai ứng dụng này sẽ được thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Để ứng dụng sớm đi vào thực tiễn, các Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi.

Thành phố Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi; thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHaNoi với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". 

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố giao Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện cần thiết và huy động tối đa lực lượng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng iHanoi.

Ứng dụng iHanoi có 4 chức năng lớn.

Trong đó, “Hanoi Connect”, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. Theo đó, có thể phản ánh hiện trường (gửi phản ánh tới các cấp chính quyền về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc); phản ánh thủ tục hành chính (phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân); đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.

Các chức năng của Ứng dụng iHaNoi

“Hanoi Life” nhóm chức năng tiện ích đô thị thông minh với các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm:

“Giao thông”: Cung cấp các tiện ích camera giao thông cho phép người dân theo dõi tình hình giao thông tại các tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm để người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc giao thông; tra cứu các tuyến xe đi từ các bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình tới các tỉnh, thành phố khác; tra cứu phạt nguội với các loại phương tiện di chuyển gồm ô tô, xe máy, xe đạp điện; gia hạn đăng kiểm tự động một cách nhanh chóng, thuận tiện; bản đồ ngập úng - người dân có thể theo dõi các tuyến đường đang bị ngập úng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

“Y tế”: Cung cấp Sổ sức khỏe điện tử để người dân có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe, tiền sử bệnh, thông tin các đợt khám, chữa bệnh, thông tin tiêm chủng tại các bệnh viện công trên địa bàn; tra cứu các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc trên địa bàn.

“Giáo dục”: Tra cứu các trường học từ mẫu giáo, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, liên cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học tại Hà Nội.

“Môi trường”: Cung cấp thông tin chất lượng không khí tại các khu vực ở Hà Nội và các vấn đề cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe trường hợp chất lượng không khí tại khu vực sinh sống của người dân không bảo đảm.

“Thông tin quy hoạch sử dụng đất”: Người dân có thể tra cứu và xem các thông tin quy hoạch theo vị trí, địa chỉ, thửa đất, địa bàn…

“Du lịch” (Hanoi Maps): Bản đồ du lịch cung cấp các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các địa điểm du lịch tâm linh, địa điểm check-in, các công viên, bảo tàng, khu vui chơi, ẩm thực, lưu trú tại Hà Nội. Người dân có thể tra cứu, xem thông tin về các địa điểm, chỉ đường tới địa điểm.

“Di sản văn hóa”: Bản đồ di tích lịch sử văn hóa giúp người dân có thể tra cứu các địa điểm được công nhận là di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp thành phố…; xem các thông tin lược sử, kiến trúc tại các địa điểm.

“Thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay)”: Người dân có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí hành chính, nộp phạt giao thông.

“Nông nghiệp”: Bản đồ OCOP - người dân có thể tra cứu các sản phẩm OCOP theo từng khu vực, xem thông tin sản phẩm, nhà cung cấp sản phẩm; làng nghề - người dân có thể xem thông tin về hơn 300 làng nghề hiện có ở Hà Nội; truy xuất nguồn gốc - người dân có thể quét mã QR trên các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm để xem thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm.

“Danh bạ đường dây nóng”: Tra cứu các đường dây nóng trên địa bàn và thực hiện gọi tới các đường dây nóng này.

“Giải trí”: Cung cấp tiện ích giải trí TV360, người dân có thể xem các chương trình truyền hình, phim.

“Hanoi News”: Cung cấp tin tức trên ứng dụng về truyền thông, cảnh báo cung cấp các thông tin cảnh báo, tuyên truyền hữu ích từ đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô; Tin tức Hà Nội - theo dõi các thông tin về kinh tế, xã hội của Hà Nội qua các Báo Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Nhịp sống Hà Nội, An ninh Thủ đô, Thanh niên, Người lao động, Lao động Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

“Nhóm chức năng sáng kiến, góp ý”: Cung cấp tính năng sáng kiến xây dựng Thủ đô để người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô...

Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi còn có Hanoi Chat - cung cấp tiện ích trò chuyện trực tuyến, giúp người dân có thể tương tác với người dân; người dân tương tác với các doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tương tác với các cơ quan chính quyền. Người dân có thể trò chuyện 1:1, hoặc tạo các nhóm trò chuyện, gọi video call, gửi hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại, lập các khảo sát trong nhóm chat…

Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)