TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo việc áp dụng, nhân rộng sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 20/06/2023 | 15:50  | Lượt xem: 145

Thời gian qua, UBND huyện Chương Mỹ đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc áp dụng, nhân rộng sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Chương Mỹ được duy trì theo chiều hướng tích cực, có sự quan tâm trong chỉ đạo điều hành thực hiện tốt công tác CCHC. Trong đó, các cơ quan, đơn vị đã duy trì việc áp dụng những mô hình, sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới, cách làm hay, thiết thực trong công tác CCHC. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp. Trong đó có những mô hình phát huy hiệu quả, được người dân, doanh nghiệp tiếp nhận và phản hồi tốt cần được nhân rộng áp dụng đến nhiều đơn vị khác.

Bộ phận “Một cửa” xã Thanh Bình.

Những sáng kiến, giải pháp trong triển khai công tác CCHC được UBND huyện và các cơ quan, đơn vị thực hiện trong 06 tháng đầu năm 2023 đó là: Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn huyện. Các cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng, triển khai 12 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính gồm: “Một hồ sơ - Hai kết quả”; “Các thủ tục hành chính không chờ”; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia” và “Ứng dụng quét QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh” tại thị trấn Chúc Sơn, “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”; “Hồ sơ ngoài giờ” và “Hồ sơ không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại thị trấn Xuân Mai; Mô hình “Trang bị máy tính bảng cho công dân đến bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính hoặc nhập phần mềm dịch vụ công trực tuyến ở bộ phận một cửa” tại xã Hoàng Diệu; “Dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ” tại xã Thanh Bình; Hỗ trợ thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNEID tại xã Thượng Vực; Mô hình Tiếp nhận, hướng dẫn Dịch vụ công trực tuyến tại nhà văn hóa thôn Trí Thủy, xã Thủy Xuân Tiên; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) của UBND huyện và 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.

Đồng chí Lê Thị Vân - Công chức văn phòng UBND thị trấn Xuân Mai phụ trách Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho biết: Từ năm 2022, thực hiện mô “Hồ sơ không hẹn”, UBND thị trấn Xuân Mai đã xây dựng danh mục các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp-hộ tịch như: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính; Thủ tục chứng thực chữ ký trong các văn bản giấy tờ; Đăng ký khai sinh thông thường cho trẻ em; Đăng ký khai tử; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký kết hôn; Cấp bản sao từ sổ gốcCác hồ sơ thủ tục hành chính này được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả ngay cho công dân, không hẹn. UBND thị trấn đã phân công bố trí trực luân phiên hàng ngày tại Bộ phận một cửa, đảm bảo luôn có 01 đồng chí lãnh đạo trực ký hồ sơ. Với việc thực hiện mô hình “Hồ sơ không hẹn” tại Bộ phận một cửa đã góp phần giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân, giúp tổ chức, người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, UBND thị trấn Xuân Mai đang tiếp tục duy trì mô hình “Hồ sơ không hẹn” và mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” tại bộ phận “Một cửa”.

Đồng chí Lê Quý Điệp - Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Xuân Tiên cho biết: Ngày 25/5 vừa qua xã Thủy Xuân Tiên tổ chức ra mắt mô hình thí điểm tiếp nhận, hướng dẫn các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại thôn Trí Thủy. Thông qua việc thành lập mô hình này nhằm góp phần tạo môi trường hành chính gần gũi, thân thiện với Nhân dân; công dân được tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, tiết kiệm hơn, giảm tải được áp lực công việc…Qua đây sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số và xây dựng thành công mô hình thôn thông minh để đưa Thủy Xuân Tiên sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

UBND xã Thủy Xuân Tiên ra mắt mô hình thí điểm Tiếp nhận, hướng dẫn Dịch vụ công trực tuyến tại nhà văn hóa thôn Trí Thủy.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính,  ngày 19/6/2023, UBND huyện Chương Mỹ ban hành văn bản số 1077/UBND-NV chỉ đạo việc áp dụng, nhân rộng sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác cải cách hành chính gửi Thủ trưởng các phòng, ban, ngành thuộc huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện; UBND các xã, thị trấn nghiên cứu các mô hình, sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính đảm bảo hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, giới thiệu các mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị mình hoặc đơn vị khác có khả năng ứng dụng trên địa bàn, báo cáo về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ) để đánh giá, nhân rộng trên địa bàn huyện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

 

                                                                            Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)