TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Thị trấn Xuân Mai huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước
Ngày đăng 10/07/2023 | 12:15  | Lượt xem: 614

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lãnh đạo UBND thị trấn Xuân Mai đã quan tâm, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Trên cơ sở Kế hoạch của UBND huyện Chương Mỹ về cải cách hành chính nhà nước năm 2023, UBND thị trấn Xuân Mai đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 06/02/2023 về cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. Đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn. Đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ từng lĩnh vực cụ thể về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyển số. Phân công rõ trách nhiệm người chỉ đạo, người chủ trì tham mưu, bộ phận phối hợp thực hiện, dự kiến sản phẩm, thời gian hoàn thành. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức chủ động tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Địa bàn thị trấn Xuân Mai có trên 23.700 nhân khẩu, là địa bàn rộng, đông dân cư của huyện Chương Mỹ. Tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND thị trấn là 172 thủ tục (trong đó số thủ tục cung cấp dịch vụ công mức độ 2 là 68 thủ tục; số thủ tục cung cấp mức độ 3 là 102 thủ tục; số thủ tục cung cấp mức độ 4 là 2 thủ tục). Số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa hàng ngày tương đối lớn, trung bình khoảng trên 500 hồ sơ/tháng.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2023 UBND thị trấn đã xây dựng và triển khai kế hoạch áp dụng các sáng kiến, mô hình mới trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, đã triển khai mô hình “Hồ sơ ngoài giờ”, áp dụng một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC, thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngoài giờ hành chính đối với một số hồ sơ thủ tục hành chính như chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký, góp phần phục vụ thiết thực nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời triển khai giải pháp: “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”.

Để thực hiện mô hình và giải pháp nói trên, UBND thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình, xác định rõ các mục tiêu phấn đấu, huy động sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố. Gắn việc thực hiện mô hình vói việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch công tác cải cách hành chính; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng thị trấn Xuân Mai năm 2023. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tuyên tuyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong cuộc sống tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người dân trong việc thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Với mục đích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác, cung cấp, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và các điều kiện đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Sau một thời gian thực hiện các bước theo quy trình và được đơn vị Viettel Hòa Bình hỗ trợ kinh phí 143 triệu động, UBND thị trấn Xuân Mai đã đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử thị trấn. Trang thông tin điện tử là cấu nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Cung cấp các thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các hoạt động của địa phương. Các thông tin về công tác cải cách hành chính. Ngoài ra còn giúp người dân trực tiếp gửi phản ánh, kiến nghị đến UBND. Giúp công dân tra cứu, đăng nhập, tìm hiểu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

UBND thị trấn Xuân Mai phối hợp với đơn vị Viettel Hòa Bình ra mắt trang thông tin điện tử và lý kết bàn giao App chuyển đổi số.

Giao diện trang thông tin điện tử của UBND thị trấn Xuân Mai.

Ngoài ra, UBND thị trấn Xuân Mai còn phối hợp với đơn vị Viettel Hòa Bình, tạo lập ứng dụng đào tạo, cung cấp 73 tài khoản cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên để tham gia học tập các nội dung về chuyển đổi số trên ứng dụng “By day Learning”. Các bài học trong ứng dụng đào tạo có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, có thể học tập ở mọi lúc, mọi nơi và có kiểm tra, đánh giá khi hoàn thành bài học. Huy động được kinh phí 13 triệu đồng mua sắm bổ sung 01 máy scan, 01 máy tính bảng hỗ trợ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Việc áp dụng mô hình tại UBND thị trấn Xuân Mai cơ bản đã đạt được mục tiêu để ra là giúp tổ chức, người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa.

Với việc triển khai động bộ các nhiệm vụ, công tác cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm 2023 của thị trấn Xuân Mai đạt được những kết quả nổi bật. Tổng số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND thị trấn hiện nay là 162 thủ tục, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 162 thủ tục, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và  giải quyết là 3.274, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn, trước hẹn đạt 100%, trong đó có 309 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến. UBND thị trấn thực hiện công khai kết quả giải quyết TTHC và việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh liên quan đến giải quyết TTHC vào ngày cuối cùng hàng tháng. Tổ chức 01 hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (lần 1) năm 2023. Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng trên hệ thống Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức theo đúng hướng dẫn. 100% cán bộ, công chức được đánh giá xếp loại ở mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.

Bộ phận Một cửa của UBND thị trấn Xuân Mai.

Trong thực hiện CCHC, UBND thị trấn Xuân Mai đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Hiện nay UBND thị trấn có 28 máy vi tính kết nối và sử dụng được mạng internet, chất lượng kết nối ổn định, tốc độ truy cập nhanh. Trong 6 tháng đầu năm, UBND thị trấn đã thực hiện tiếp nhận, xử lý 1.598 văn bản đến; 551 văn bản đi trên Hệ thống; thực hiện ký số các văn bản đi theo hướng dẫn. Xây dựng danh mục hồ sơ điện tử, chỉ đạo cán bộ, công chức lập hồ sơ công việc điện tử, thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử. Tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện nhóm thủ tục hành chính liên thông về Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đặc biệt, UBND thị trấn đã tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030”. Phối hợp thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp cho 17.392 trường hợp; xác thực định danh điện tử mức 1 cho 11.369 trường hợp, mức 2 cho 7.589 trường hợp; hướng dẫn cài đặt ứng ụng VNeID cho 7.686 trường hợp; đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia cho 5.819 trường hợp.

Lực lượng đoàn viên thanh niên thị trấn Xuân Mai hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạch ứng dụng VneID.

Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai Phùng Xuân Hải cho biết: Thời gian tới UBND thị trấn Xuân Mai tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2023 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng (SIPAS). Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa thông, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Chú trọng nâng cao hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tăng cường thực hiện tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 27/12/2022 của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện trong năm 2023. Chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (lần 2). Thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua hệ thống thông tin báo cáo và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố.

Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)