TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ khắc phục khó khăn từng bước thực hiện chuyển đổi số
Ngày đăng 12/10/2023 | 16:12  | Lượt xem: 436

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên.

Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu bắt buộc để các cơ sở giáo dục phải thực hiện để bảo đảm kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm mọi hoạt động trong tổ chức đào tạo và quản lý để hướng đến phát triển bền vững; góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng, bảo đảm cho phát triển kinh tế.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 117 trường học. Trong đó có 37 trường THCS; 38 trường tiểu học; 42 trường mầm non. Những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện đã chủ động ứng dụng hạ tầng công nghệ thông tin, 100% các trường được kết nối Internet và có Website riêng. Các hoạt động liên lạc, chỉ đạo của ngành bằng văn bản điện tử được đẩy mạnh; thiết lập ổn định hệ thống danh bạ điện thoại, hệ thống thư điện tử từ UBND huyện đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường đã phát huy hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục.

Đặc biệt trong các năm 2020 và năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Với phương châm “dừng đến trường, không dừng học” các nhà trường đã tích cực ứng dụng CNTT trong dạy, học, kiểm tra và đánh giá để hoàn thành chương trình kế hoạch năm học đúng tiến độ. Các phần mềm để dạy học online, kiểm tra, đánh giá hội họp trực tuyến đã được ứng dụng, sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp trực tuyến vẫn gặp khó khăn về công nghệ, cách đánh giá năng lực, kiểm soát học sinh. Bên cạnh một số trường đã áp dụng công nghệ vào giảng dạy trực tuyến từ các năm trước đây, vẫn còn khá nhiều trường chưa quen với hình thức đào tạo này, hoặc cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo để thực hiện giảng dạy trực tuyến một cách có hiệu quả, và phát huy được năng lực của người học.

Cô giáo Đặng Thị Xuyến - Giáo viên trường Tiểu học Chúc Sơn A chia sẻ: Trong việc đổi mới phương pháp dạy và học vai trò của CNTT đã thể hiện ngày một rõ nét với việc triển khai xây dựng kho học liệu số, thư viện điện tử, sách giáo khoa điện tử, kho bài giảng e-learning dùng chung. Việc số hóa bài giảng mang lại cho giáo viên cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học. Mở rộng không gian học tập ngoài lớp học truyền thống khiến học sinh thêm hào hứng, đem lại hiệu quả giáo dục.  Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục giúp chúng tôi quản lý thông tin lớp học, hồ sơ học sinh, năng lực, phẩm chất, điểm kiểm tra định kỳ đồng thời tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục một cách thuận tiện. Mỗi giáo viên chúng tôi đều thực hiện và thành thạo các việc đó. Từ cách quản lý thông tin học sinh đến việc tổng hợp, báo cáo các hoạt động giáo dục với cơ quan quản lý một cách khoa học sẽ giúp chúng tôi nhàn hơn trong việc làm giấy tờ, sổ sách và có phương pháp giáo dục cụ thể, hiệu quả với từng học sinh. Đặc biệt, việc này còn giúp phụ huynh biết thông tin, tình hình học tập, hoạt động của con tại trường, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục con em mình.

100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học .

 

Hiện nay việc thực hiện chuyển đổi số trong các nhà trường đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học nhưng chưa có sự kết nối, liên thông và chưa mang tính tổng thể, đồng bộ. Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, thách thức ở các trường học bởi lẽ: Nhận thức và tư duy của các nhà trường về chuyển đổi số còn có hạn chế. Một số cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo đã lớn tuổi nên có khó khăn về tiếp cận CNTT; một số thầy cô giáo trẻ chưa mạnh dạn trong việc đổi mới. Còn có sự nhầm lẫn, cho rằng ứng dụng CNTT là chuyển đổi số; thiếu sự hướng dẫn và chiến lược chuyển đổi số, chưa nắm được quy trình, mô hình, cách thức chuyển đổi số. Nhiều giáo viên còn hạn chế về kiến thức tin học phổ thông, kĩ năng sử dụng các phần mềm; tâm lý ngại đổi mới. Cơ sở vật chất, hạ tầng mạng, trang thiết bị (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ Internet … còn thiếu, chưa đồng bộ, nhiều nhà trường chưa thể đáp ứng yêu cầu cho chuyển đổi số.

Việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, kiểm tra và đánh giá, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo. Để thực hiện thành công chuyển đổi số trong các nhà trường, cần sự chung tay của các cấp, các ngành; sự vào cuộc tích cực của các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh toàn ngành giáo dục. Chuyển đổi số không phải là công việc dễ dàng một sớm, một chiều, những chúng ta hy vọng với sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, quyết tâm của mỗi thầy cô giáo, mỗi trường học, ngành giáo dục đào tạo của huyện sẽ hòa cùng với ngành giáo dục của thủ đô thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số tạo sự phát triển bền vững trong ngành giáo dục của huyện nhà.

Thu Hiền

 

 

 

 

Trung bình (0 Bình chọn)