TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Huyện Chương Mỹ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 05/07/2024 | 15:20  | Lượt xem: 92

Trong 06 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính với mục tiêu phấn đấu nâng Chỉ số cải cách hành chính của huyện tăng từ 6 đến 8 bậc so với năm 2023.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kịp thời ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Để triển khai có hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai ứng dụng và nhân rộng những sáng kiến, giải pháo trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, huyện đã nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn và 16 sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính. Nổi bật đó là: Mô hình sáng kiến “Một hồ sơ – Hai kết quả”, “Các thủ tục hành chính không chờ”, “Ứng dụng quét mã QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia” và “Ứng dụng quét mã QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh” tại Bộ phận “Một cửa” UBND thị trấn Chúc Sơn; Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến vì nhân dân phục vụ” tại xã Thanh Bình; Mô hình “Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện Chương Mỹ”; Mô hình giải quyết thủ tục hành chính lưu động lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch cho các đối tượng đặc thù tại UBND xã Hoàng Văn Thụ; Mô hình ứng dụng quét mã QR code để khải sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị tại Bộ phận “Một cửa” thuộc UBND 32/32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện…Từ việc nhân rộng và áp dụng các mô hình, sáng kiến, giải pháp đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn huyện trong thời gian qua.

UBND huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính.

Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính tiếp tục được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong đó, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện đã phát thanh trên 200 tin bài về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06; duy trì Chuyên mục Cải cách hành chính – Chuyển đổi số trên sóng Đài phát thanh của huyện vào chương trình thứ 4 hàng tuần; đăng tải trên 50 tin bài về cải cách hành chính, chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Phối hợp với Đài PTTH Hà Nội, Báo Kinh tế đô thị, báo Hà Nội mới đưa nhiều tin bài về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của huyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền lồng ghép được thực hiện thường xuyên trên kênh Zalo OA của huyện và các xã, thị trấn; Trang thông tin Chính quyền điện tử huyện, Sổ tay đảng viên; thành lập Trang cải cách hành chính huyện Chương Mỹ trên nền tảng mạng xã hội Facebook để thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin về các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trên địa bàn huyện trong việc thực hiện công tác CCHC…

UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tác kiểm tra công vụ nhằm tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch công tác CCHC năm 2024. Trong đó, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về kiểm tra công vụ năm 2024; Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC năm 2024. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tự kiểm tra và chủ động kiểm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC của huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 20 cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy: các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện về kỷ luật, kỷ cương hành chính; đa số đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp; chấp hành tốt giờ giấc làm việc tại cơ quan, có thái độ làm việc nghiêm túc, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ…;công tác tiếp công dân dược đảm bảo công khai, dân chủ kịp thời; Việc rà soát, niêm yết TTHC được thực hiện cơ bản đảm bảo tại UBND các xã, thị trấn; 100% cơ quan, đơn vị đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các quy tắc ứng xử; 100% các cơ quan, đơn vị trong huyện niêm yết công khai bảng quy tắc ứng xử và 10 nguyên tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính…

Ban Chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy kiểm tra tại xã Đại Yên.

Công tác rà soát thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng để nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC. Do vậy, UBND huyện Chương Mỹ thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc rà soát các thủ tục hành chính theo quy định. Qua rà soát, đến nay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết là 338 thủ tục, bao gồm cả 91/94 thủ tục hành chính cấp Thành phố ủy quyền đã có quyết định ủy quyền; 52/60 thủ tục hành chính cấp huyện ủy quyền đã có quyết định ủy quyền. Trong số 338 thủ thục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết thì có 306 thủ tục hành chính quy định thực hiện tại Bộ phận ‘Một cửa”, đạt 100%; 32 thủ tục hành chính được thực hiện tại các cơ quan, đơn vị; 311 thủ tục theo các Quyết định công bố thủ tục hành chính của Thành phố được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; 60 thủ tục liên thông theo quy định của Thành phố; 61 thủ tục liên thông giữa các cơ quan cấp huyện thuộc lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội,  lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Tài nguyên và Môi trường; 218 thủ tục triển khai cung cấp thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 162 thủ tục, trong đó có 154 thủ tục theo quy định thực hiện tại Bộ phận một cửa, 41 thủ tục hành chính liên thông, 141 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, 97 thủ tục được cung cấp dịch vụ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đi vào nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn; việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định. Đặc biệt, từ ngày 01/6, UBND huyện đã triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng phương thức không dùn tiền mặt tại bộ phận “Một cửa” của huyện và bộ phận “Một cửa” thuộc UBND các xã, thị trấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cập nhật kịp thời, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Hiện nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC huyện và UBND các xã, việc niêm yết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua bằng bản giấy, mã hóa QR code, hệ thống tra cứu điện tử và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện đảm bảo thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin.

Bộ phận “Một cửa” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính và tiếp nhận giải quyết TTHC theo quy định.

Việc cập nhật, công khai TTHC được thực hiện kịp thời, đảm bảo; đặc biệt huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC. Trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện nhận, xử ký 05/05 trường hợp kiến nghị phản ánh của công dân liên quan giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, lĩnh vực đất đai. UBND huyện đã chỉ đạo xác minh, làm rõ và giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho công dân và công khai trên hệ thống phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC của Thành phố theo quy định.

Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian được hết sức quan tâm, chú trọng. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 02 thị trấn đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng; 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn.

UBND huyện tổ chức tập huấn nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của huyện thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện giải quyết TTHC chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết thủ tục hành chính; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chấn chỉnh, có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Sự phối hợp trong giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức giữa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (cấp huyện, cấp xã) với các phòng, ban, bộ phận chuyên môn có liên quan (đặc biệt trong giải quyết các hồ sơ liên thông) còn chưa chặt chẽ, kịp thời, trách nhiệm chưa cao, dẫn đến kết quả giải quyết còn hạn chế. Công tác thông tin, tuyền truyền về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích hiệu quả chưa cao, dẫn đến tỷ lệ người dân tự chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong nộp và nhận kết quả hồ sơ giải quyết TTHC còn hạn chế.

Từ những tổn tại, hạn chế nêu trên, để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết TTHC, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Đồng thời triển khai các nhiệm vụ giải pháp để tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của của Kế hoạch công tác CCHC năm 2024. Trong đó, UBND đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi sân khấu hóa tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06; Kế hoạch số 284/KH-UBND về tiếp tục nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024 trên địa bàn huyện. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU của huyện đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền diện tử, giai đoạn 2021 – 2025” đối với Đảng ủy một số xã trên địa bàn huyện. Thông qua kiểm tra nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực quản lý của các cơ quan, đơn vị, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Thành ủy, UBND Thành phố, Huyện ủy về công tác chỉ đạo, điều hành, CCHC; từ đó có biện pháp chỉ đạo sát hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC trong thời gian tiếp theo.

Kim Thoa

 

 

Trung bình (0 Bình chọn)