TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Huyện Chương Mỹ tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người người dân, doanh nghiệp
Ngày đăng 02/11/2023 | 11:05  | Lượt xem: 205

Ngày 31/10/2023, UBND huyện Chương Mỹ ban hành thông báo số 1931/TB-UBND Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Hoa tại hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2023.

Ngày 28/10/2023, UBND huyện tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (lần 2) năm 2023. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Hoa chủ trì hội nghị; cùng dự có đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoàng Minh Hiến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Trịnh Duy Oai; đồng chí Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện; đại diện lãnh đạo UBMTTQ huyện; Thủ trưởng, chuyên viên phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của các phòng, ban, ngành liên quan giải quyết TTHC; Trưởng bộ phận và công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết TTHC huyện; Thủ trưởng các đơn vị: Công an huyện, Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Bảo hiểm xã hội huyện; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn phụ trách; Trưởng Công an, công chức chuyên môn làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết TTHC các xã, thị trấn; đại diện người dân, doanh nghiệp có thực hiện thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn huyện.

Một số hình ảnh Hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (lần 2) năm 2023.

Sau khi nghe Báo cáo đánh giá kết quả giải quyết TTHC 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 trên địa bàn huyện; ý kiến phát biểu, trao đổi, đối thoại của đại diện người dân, doanh nghiệp; ý kiến giải trình, làm rõ của các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có liên quan; Chủ tịch UBND huyện tiếp thu, trả lời đối thoại và kết luận chỉ đạo một số nội dung như sau:

Hội nghị đối thoại được UBND huyện tổ chức nghiêm túc, đúng quy định; các nội dung đối thoại đảm bảo thực chất, tập trung vào những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC và giải quyết TTHC hiện nay cho tổ chức, công dân; những tồn tại, hạn chế trong chất lượng giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Tại hội nghị đối thoại đã có 16 lượt đại biểu nêu ý kiến đối thoại với 19 kiến nghị, đề nghị, tập trung 03 nhóm nội dung: việc giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai; TTHC liên quan chế độ chính sách; đăng ký kinh doanh, thuế, hộ tịch, chứng thực; khó khăn, vướng mắc về dịch vụ công và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Đại diện lãnh đạo 10 cơ quan, đơn vị (Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thông tin, Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, Chi cục Thuế, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện), lãnh đạo UBND 04 xã, thị trấn (Chúc Sơn, Tốt Động, Phú Nghĩa, Xuân Mai), tham gia giải trình, làm rõ. Các ý kiến đối thoại thẳng thắn, trách nhiệm, có tính xây dựng cao; các ý kiến trả lời, giải trình, làm rõ đúng vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm, thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách TTHC và giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện phân tích, đánh giá và làm rõ thêm các nội dung liên quan trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC, trọng tâm giải quyết TTHC trên địa bàn huyện; trả lời các nội dung người dân, doanh nghiệp nêu tại hội nghị đối thoại.

Đánh giá tình hình giải quyết TTHC 9 tháng đầu năm 2023: 9 tháng đầu năm 2023, công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đi vào nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn; việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định (thể hiện tỷ lệ hồ sơ trả kết quả sớm hơn giấy hẹn và đúng hẹn đạt 100%); hồ sơ giải quyết quá hạn thực tế: không có. (chỉ tồn tại một số hồ sơ quá hạn trên hệ thống do lỗi hệ thống, do công chức chậm thao tác xử lý trả kết quả trên hệ thống).

Việc cập nhật, công khai TTHC được thực hiện kịp thời, đảm bảo; đặc biệt huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC, trong đó: 9 tháng đầu năm, UBND huyện nhận được 02 kiến nghị phản ánh của công dân liên quan giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch; UBND huyện đã chỉ đạo xác minh, làm rõ và giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho công dân và công khai trên hệ thống Phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC của Thành phố theo quy định.

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến cũng đã có chuyển biến nhất định; tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến cũng đã tăng lên (tuy còn hạn chế chưa đạt chỉ tiêu Thành phố giao).

Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian qua được quan tâm, chú trọng. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 02 thị trấn đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng; 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. 9 tháng đầu năm 2023 có 5.626/5.630 lượt đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 99,92% (chỉ có 04 lượt đánh giá không hài lòng tại cấp xã). Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC liên thông còn yếu, bộc lộ nhiều bất cập, còn tình tráng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, kỹ năng ứng xử giao tiếp của một số ít công chức còn hạn chế; việc hướng dẫn công dân không cụ thể, rõ ràng, hướng dẫn nhiều lần khiến công dân bức xúc (tập trung ở lĩnh vực đất đai thuộc TTHC của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện). Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan liên quan trực tiếp đến giải quyết TTHC còn hạn chế, chưa được quan tâm chỉ đạo sát sao.

Về nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2023: Xác định cụ thể những hạn chế trong công tác giải quyết TTHC của đơn vị; xây dựng kế hoạch khắc phục với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm giải quyết “điểm nghẽn” còn tồn tại; bám sát Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND huyện để triển khai, tổ chức thực hiện. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 165-KH/HU ngày 17/8/2023 của Huyện ủy, Kế hoạch số 271/KH-UBND ngày 31/8/2023 của UBND huyện về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc đối với cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Chương Mỹ”.

Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu về công tác CCHC và giải quyết TTHC (đặc biệt yêu cầu nêu cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan trực tiếp liên quan giải quyết TTHC); đẩy mạnh cung cấp thông tin về giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử huyện và các hình thức phù hợp khác; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Các phòng, ban liên quan giải quyết TTHC, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức không làm hết trách nhiệm, dẫn đến giải quyết hồ sơ chậm, muộn cho tổ chức, công dân hoặc có hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ. Giao Văn phòng HĐND và UBND phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xem xét trách nhiệm, chấm điểm thi đua đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tồn tại hồ sơ giải quyết quá hạn, không đảm bảo quy định.

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, công khai kịp thời các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích trên Cổng thông tin điện tử huyện, các trang mạng xã hội zalo, facebook…để nhân dân dễ tiếp cận, tìm hiểu và sử dụng; tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện dịch vụ công tại các xã, thị trấn, đồng thời xây dựng các giải pháp, sáng kiến phù hợp, thiết thực đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.

Triển khai số hóa và lưu trữ điện tử đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; trước mắt yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, thống kê, phân loại các kết quả giải quyết TTHC bằng bản giấy còn hiệu lực để phục vụ ngay công tác số hóa khi đáp ứng đủ điều kiện và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố hoàn thiện.

Tăng cường sự phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện và giữa các phòng với các xã, thị trấn; thực hiện sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động, Quy chế phối hợp giữa Bộ phận Một cửa với các bộ phận chuyên môn trong giải quyết các TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, thiếu sót trong việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu; công chức vi phạm nội quy, quy chế và các quy định. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.

Một số nội dung kiến nghị cụ thể của người dân: Liên quan các TTHC lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, theo chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách, có kế hoạch cụ thể làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn liên quan đối với từng nội dung người dân đã kiến nghị (xong trước ngày 15/11/2023) để xác minh, làm rõ kiến nghị của công dân; xem xét, có hướng giải quyết đối với các hồ sơ TTHC đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Chấn chỉnh, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong việc giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai theo chỉ đạo, yêu cầu của Chủ tịch UBND Thành phố tại Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 và Văn bản số 3525/UBND-TNMT ngày 23/10/2023 của UBND Thành phố.

Liên quan các vướng mắc về dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố: Giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì tổng hợp, tiếp tục báo cáo phản ánh kiến nghị đề xuất Thành phố xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND huyện giao Văn phòng HĐND và UBND huyện: Tham mưu UBND huyện văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị của công dân tại hội nghị; báo cáo UBND huyện kết quả giải quyết trong tháng 11/2023. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nội dung kết luận này./.

 

Kim Thoa

 

Trung bình (0 Bình chọn)