TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chương Mỹ triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND của HĐND Thành phố quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn Hà Nội
Ngày đăng 10/01/2025 | 12:45  | Lượt xem: 66

Ngày 19/11/2024, HĐND Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội (Thực hiện khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô).

Tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 của Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND quy định một số thủ tục hành chính ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn Thành phố. Cụ thể: 

 Điều 4: Lĩnh vực Chứng thực

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục hành chính gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.

Điều 5. Lĩnh vực Văn hóa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục hành gồm: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; Sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư viện đối với thư viện cộng đồng; Thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.

Điều 6. Lĩnh vực Bảo trợ xã hội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành gồm: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.

Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND cũng quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm và mức chi hỗ trợ cho công chức. Cụ thể như sau:

Điều 7. Quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã gồm: Quyết định việc ủy quyền cho công chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn tại Quy định này. Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền; Ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

Ảnh minh họa

Chương III của Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND cũng quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã và của công chức thuộc UBND cấp xã.

Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền; Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có); Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền; Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với các trường hợp thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.

Điều 8. Quyền hạn và trách nhiệm của công chức thuộc UBND cấp xã được ủy quyền: Được xử lý và quyết định về hồ sơ thuộc các lĩnh vực được ủy quyền; Được yêu cầu và phối hợp với các cơ quan, cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo các nhiệm vụ được giải quyết đúng quy định; Được đưa ra quyết định, giải pháp hoặc biện pháp xử lý đối với các vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ được giao, phù hợp với quy định pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Từ chối thực hiện nhiệm vụ không thuộc phạm vi ủy quyền và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để có ý kiến chỉ đạo trong các tình huống vượt quá thẩm quyền hoặc có nội dung phức tạp cần giải quyết; Đề xuất các giải pháp, biện pháp hoặc kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền; Được bảo vệ về mặt pháp lý và quyền lợi cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo nội dung được ủy quyền; Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và chế độ hỗ trợ theo quy định.

Trách nhiệm của công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền: Thực hiện đúng nội dung, phạm vi, thời hạn ủy quyền; Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và pháp luật về nhiệm vụ được ủy quyền. Trường hợp để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại do thực hiện không đúng nhiệm vụ được ủy quyền, công chức được ủy quyền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; Đảm bảo tính hợp pháp, chính xác và minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Định kỳ báo cáo và thông tin đầy đủ, kịp thời cho Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kết quả thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền, đặc biệt là những vấn đề phát sinh hoặc các quyết định quan trọng; Bảo mật thông tin và giữ gìn tài sản liên quan đến nhiệm vụ được ủy quyền. Điều 9. Điều 9. Mức chi hỗ trợ hàng tháng đối với công chức được ủy quyền: Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền tại khoản 4, khoản 6, Điều 14 Luật Thủ đô bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân sách quận, huyện, thị xã.

Ngày 09/01/2025, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Chương Mỹ Bùi Mạnh Thắng đã ký ban hành văn bản số 53/UBND-NV về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND Thành phố về ban hành Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai một số nhiệm vụ, đó là: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung của Nghị quyết để cá nhân, tổ chức, đơn vị nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, quyền hạn và thực hiện hiệu lực, hiệu quả các TTHC được uỷ quyền. Thông báo công khai trên Trang thông tin điện tử và trụ sở UBND xã, thị trấn về ủy quyền giải quyết các TTHC của Chủ tịch UBND xã, thị trấn cho công chức thuộc UBND xã, thị trấn.

Xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời hạn ủy quyền và ban hành Quyết định ủy quyền. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC cho công chức xã, thị trấn để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có). Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền.

Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều chỉnh nếu thấy vấn đề bất cập hoặc công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao ủy quyền. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện đối với các trường hợp thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.

Ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt, khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC: Định kỳ 6 tháng (trước ngày 25 tháng 5 hằng năm), báo cáo năm (trước ngày 25 tháng 10 hằng năm); gửi UBND huyện để tổng hợp. Riêng năm 2025, báo cáo lần đầu kết quả tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết trước ngày 28/02/2025.
Các phòng: Tư pháp, Văn hóa và Thông tin, Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các nội dung: Hướng dẫn UBND xã, thị trấn ban hành Quyết định ủy quyền giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực ủy quyền đảm bảo thống nhất trên địa bàn. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với nội dung ủy quyền giải quyết
TTHC của Chủ tịch UBND xã, thị trấn cho công chức thuộc UBND xã, thị trấn. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có). Chủ trì, phối hợp với UBND xã, thị trấn định kỳ rà soát, báo cáo các Sở chuyên ngành kết quả, đánh giá hiệu quả ủy quyền, điều chỉnh, bổ sung, tiếp tục đề xuất các nội dung ủy quyền giải quyết TTHC cho công chức xã, thị trấn; báo cáo 6 tháng (trước ngày 31 tháng 5 hằng năm); báo cáo năm (trước ngày 31 tháng 10 hằng năm). Riêng năm 2025, báo cáo lần đầu kết quả tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết trước ngày 15/3/2025.

Các phòng, ban, ngành thuộc huyện theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục đề xuất ủy quyền các TTHC khác.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tham mưu UBND huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung của Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử huyện, đài truyền thanh,…

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện chế độ hỗ trợ theo quy định. Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền giải quyết TTHC tại khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách huyện.

UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)