TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ
Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và Quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông theo quy định.
Kết quả, trong 4 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã thực hiện rà soát 16 Quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC) của Thành phố; niêm yết công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền và quy trình giải quyết theo quy định. Đến nay, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết là 319 thủ tục; thủ tục hành chính cấp xã 162 thủ tục (bao gồm cả các TTHC ủy quyền).
Công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đi vào nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn; việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định. Bộ phận Một cửa các cấp trong huyện đã tiếp nhận 16.180 hồ sơ TTHC; trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ là 16.039 hồ sơ, số từ kỳ trước chuyển qua là 141 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 15.993; trong đó, giải quyết trước hạn 5.758 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 10.235 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 187 hồ sơ và đều đang trong hạn giải quyết.
UBND huyện Chương Mỹ duy trì việc kiểm tra công vụ đột xuất đối với các cơ quan, đơn vị.
Việc cập nhật, công khai TTHC được thực hiện kịp thời, đảm bảo; đặc biệt huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC, trong đó: 4 tháng đầu năm, UBND huyện nhận được 03 kiến nghị phản ánh của công dân liên quan giải quyết thủ tục hành chính; UBND huyện đã chỉ đạo xác minh, làm rõ và giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho công dân và công khai trên hệ thống Phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC của Thành phố theo quy định.
Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian được hết sức quan tâm, chú trọng. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 02 thị trấn đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng; 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. 4 tháng đầu năm 2024 có 2.200/2.200 lượt đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 100%. Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của huyện thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện giải quyết TTHC chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết thủ tục hành chính; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chấn chỉnh, có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Sự phối hợp trong giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức giữa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (cấp huyện, cấp xã) với các phòng, ban, bộ phận chuyên môn có liên quan (đặc biệt trong giải quyết các hồ sơ liên thông) còn chưa chặt chẽ, kịp thời, trách nhiệm chưa cao, dẫn đến kết quả giải quyết còn hạn chế. Kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của công chức còn hạn chế, dẫn đến chất lượng kiểm soát hồ sơ khi tiếp nhận và kết quả giải quyết chưa đảm bảo. Công tác thông tin, tuyền truyền về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích hiệu quả chưa cao, dẫn đến tỷ lệ người dân tự chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong nộp và nhận kết quả hồ sơ giải quyết TTHC còn hạn chế.
UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC.
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức chỉ đạo các nhiệm vụ liên quan đến giải quyết TTHC trên địa bàn huyện từ nay đến cuối năm 2024.
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết TTHC, mới đây UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Kết luận tại hội nghị này, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã từ nay đến cuối năm tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp.
Trong đó, xác định cụ thể những hạn chế trong công tác giải quyết TTHC của đơn vị; xây dựng kế hoạch khắc phục với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm giải quyết “điểm nghẽn” còn tồn tại; đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 165-KH/HU ngày 17/8/2023 của Huyện ủy, Kế hoạch số 271/KH-UBND ngày 31/8/2023 của UBND huyện về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc đối với cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Chương Mỹ”.
Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu về công tác CCHC và giải quyết TTHC, đặc biệt yêu cầu nêu cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan trực tiếp liên quan giải quyết TTHC; đẩy mạnh cung cấp thông tin về giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử huyện và các hình thức phù hợp khác; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó lưu ý thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ thực hiện DVC trực tuyến; tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt và áp dụng phần mềm sinh mã QR động theo chỉ đạo của Thành phố.
Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn huyện Chương Mỹ thực hiện đúng quy định công tác giải quyết TTHC.
Các phòng, ban liên quan giải quyết TTHC, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức không làm hết trách nhiệm, dẫn đến giải quyết hồ sơ chậm, muộn cho tổ chức, công dân hoặc có hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ. Giao Văn phòng HĐND và UBND phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xem xét trách nhiệm, chấm điểm thi đua đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tồn tại hồ sơ giải quyết quá hạn, không đảm bảo quy định.
Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, công khai kịp thời các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích trên Cổng thông tin điện tử huyện, các trang mạng xã hội zalo, facebook…để nhân dân dễ tiếp cận, tìm hiểu và sử dụng; tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện dịch vụ công tại các xã, thị trấn, đồng thời xây dựng các giải pháp, sáng kiến phù hợp, thiết thực đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.
Tiếp tục triển khai đảm bảo công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Tăng cường sự phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện và giữa các phòng với các xã, thị trấn; thực hiện sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động, Quy chế phối hợp giữa Bộ phận Một cửa với các bộ phận chuyên môn trong giải quyết các TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành.
Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, thiếu sót trong việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu; công chức vi phạm nội quy, quy chế và các quy định. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.
Kim Thoa
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn