TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ
Năm 2024, huyện Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Xác định vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2024 UBND huyện Chương Mỹ đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung CCHC nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước để kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ; cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.
Cùng với đó, UBND huyện quyết định hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ thành Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Thành phố theo sự chỉ đạo của Thành phố.
Trong năm, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn và 17 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Điển hình như: giải pháp “Một hồ sơ - Hai kết quả”, “Các thủ tục hành chính không chờ”,"Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoàn dịch vụ công quốc gia" và "Ứng dụng quét QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh" tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND thị trấn Chúc Sơn; Giải pháp “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”,“Hồ sơ ngoài giờ” và “Hồ sơ không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại thị trấn Xuân Mai; Mô hình “niêm yết bộ danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại UBND xã tại nhà văn hóa các thôn”; mô hình “Tiếp nhận, hướng dẫn Dịch vụ công trực tuyến tại nhà văn hóa thôn Trí Thủy, xã Thủy Xuân Tiên; Mô hình “Ứng dụng quét mã QR Code để khảo sát sự hài lòng của của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”; sáng kiến “Rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh” tại phòng Tài chính - Kế hoạch; mô hình “Ngày thứ Hai Xanh-Nhanh” tại xã Mỹ Lương … Nhờ áp dựng thực hiện các sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, kết quả trong năm 2024 toàn huyện đã có 2.539 hồ sơ thực hiện theo các mô hình, tiết kiệm được 15.160 giờ và 427.230.000 đồng. Đặc biệt, trong năm 2024, huyện có 02 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố, 01 sáng kiến đạt giải khuyến khích Cuộc thi tìm kiếm sáng kiến do Thành phố tổ chức.
Đoàn kiểm tra của Thành phố kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Chương Mỹ.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, trong năm 2024 huyện đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC và đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 44 đơn vị gồm:12 phòng ban chuyên môn và 32 xã thị trấn trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy: các đơn vị thuộc huyện cơ bản đã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt công tác CCHC tại đơn vị theo các văn bản đã triển khai, chỉ đạo của UBND huyện. 100% các đơn vị thuộc huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính.
Trong năm 2024, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC. Trong đó, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và thể thao huyện đã phát song trên 750 tin, bài về CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 trên sóng phát thanh; đăng tải 112 tin, bài trong chuyên mục CCHC - Chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của huyện; cung cấp hình ảnh, phối hợp đăng nhiều tin bài về CCHC, Chuyển đổi số của huyện cho Cổng thông tin điện tử của Thành phố, Đài PTTH Hà Nội, Báo kinh tế đô thị, Báo HàNộimới. Duy trì Chuyên mục CCHC Chuyển đổi số trên sóng Đài phát thanh huyện vào chương trình phát thanh thứ tư hàng tuần. Triển khai các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, như treo pano, áp phích, băng rôn tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, tại nhà văn hóa các thôn, xóm, tổ dân phố, khu công cộng, nơi tập trung đông người và các trục đường chính trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền lồng ghép được thực hiện thường xuyên trên kênh Zalo OA của huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện đăng tải trên 550 tin, bài, video tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và các fanpage của các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn. Thành lập thêm một Trang Cải cách hành chính huyện Chương Mỹ trên nền tảng mạng xã hội Facebook để thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trên địa bàn huyện trong việc triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm kịp thời tuyên truyền những sáng kiến, những đổi mới trong công tác cải cách hành chính, xây dựng uy tín, hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; tăng cường khả năng tương tác, giúp bạn đọc tiếp cận nhanh hơn với những thông tin về CCHC và giải quyết thủ tục hành chính của huyện. Đặc biệt, huyện đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 huyện Chương Mỹ năm 2024.
Năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức 02 lần đối thoại với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính
Huyện Chương Mỹ tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06
Trong năm 2024, huyện đã thực hiện có hiệu quả 6 nội dung của công tác CCHC. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cụ thể, đã cập nhật kịp thời, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Hiện nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện, việc niêm yết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hình thức niêm yết bằng bản giấy, mã hóa QR code, bằng hệ thống tra cứu điện tử và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện đảm bảo thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin. Thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại huyện và các xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định. Quán triệt tinh thần trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; thực hiện bảo đảm nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Kết quả giải quyết TTHC năm 2024: Cấp huyện tiếp nhận 6.671 hồ sơ (trong đó hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến 3.989/6.671 hồ sơ đạt 59,79%), đã giải quyết 6.513 hồ sơ (100% hồ sơ sớm hạn, đúng hạn), còn lại 158 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. Cấp xã tiếp nhận 66.412 hồ sơ (trong đó hồ sơ DVCTT 33.283/66.412 đạt 50,11%), đã giải quyết 66.084 hồ sơ (100% hồ sơ sớm hạn, đúng hạn), còn lại 328 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. UBND huyện tiếp nhận, xử lý 14/14 trường hợp kiến nghị, phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra, xác mình và giải quyết kịp thời, đúng quy định (có văn bản phúc đáp hướng dẫn công dân và báo cáo UBND thành phố trên hệ thống phản ánh kiến nghị của Thành phố).
Đến nay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết giải quyết là 357 thủ tục (bao gồm cả 111 TTHC ủy quyền); 328 thủ tục theo các 8 Quyết định công bố TTHC của Thành phố được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (một phần 241, toàn trình 87); 60 thủ tục liên thông theo quy định của Thành phố; 61 thủ tục liên thông giữa các cơ quan cấp huyện thuộc lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội; lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tài nguyên và môi trường; 248 thủ tục triển khai cung cấp thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.
UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, hiện TTHC thuộc thẩm quyền UBND xã, thị trấn giải quyết là 164 thủ tục (bao gồm 13 TTHC ủy quyền); có 41 TTHC liên thông; 143 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (một phần 122, toàn trình 21); 99 thủ tục được cung cấp dịch vụ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông lồng ghép kiểm tra công vụ và kiểm tra CCHC.
Trong năm 2024, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội. Hệ thống mạng tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã được kết nối với hệ thống mạng Wan của Thành phố, kết nối Internet tốc độ cao; duy trì hoạt động ổn định hệ thống họp giao ban trực tuyến của Thành phố đến các xã, thị trấn. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị cơ bản đảm bảo phục vụ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin; 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số và được trang bị máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công việc. 100% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện đã được cấp chữ ký số cá nhân phục vụ công việc. Đã thực hiện cấp chữ ký số cho 161 tổ chức và cấp chữ ký số cho 3.193 cá nhân; đã cấp được 16.508 chữ ký số miễn phí cho người dân. Tổ chức tập huấn chuyển đổi số tại huyện cho 315 cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ công nghệ số cộng đồng và người dân. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố. Đến nay, tỷ lệ văn bản giao dịch giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện dưới dạng điện tử theo chuẩn kết nối (trừ văn bản không được chuyển qua mạng theo quy định) đạt 100%; hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan, đơn vị thuộc huyện và cấp xã được thực hiện trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. 100% hồ sơ công việc tại UBND huyện và UBND cấp xã được xử lý trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; các cuộc họp của huyện được cắt giảm thời gian tối đa, tài liệu họp được gửi qua mạng; có 04/04 báo cáo định kỳ của UBND huyện được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố (đã hoàn thành đúng hạn, đạt 100%). Triển khai thực hiện 06 mô hình chuyển đổi số điển hình trên địa bàn huyện. Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn và các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện việc rà soát, mở rộng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; thí điểm ISO điện tử Hệ thống quản lý chất lượng tại UBND huyện.
Nhờ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trong công tác CCHC, năm 2024, UBND huyện được Thành phố giao 351 nhiệm vụ trong công tác CCHC và kết quả huyện đã hoàn thành 351/351 nhiệm vụ (đạt tỉ lệ 100%).
Trong đó, hoàn thành 59/59 nhiệm vụ để để nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính - PAR INDEX, Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước - SIPAS và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh - PAPI trên địa bàn huyện; Hoàn thành 10/10 nhiệm vụ cụ thể theo Kế hoạch CCHC của Thành phố giao năm 2024; Hoàn thành 24/24 nhiệm vụ cụ thể theo Kế hoạch CCHC của huyện năm 2024; Hoàn thành 6/6 nhiệm vụ cụ thể theo Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2024. Trên kết quả phân tích chỉ số CCHC của huyện năm 2023, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 19/3/2024 về khắc phục tồn tại, hạn chế về công tác Cải cách hành chính năm 2023 và Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 của huyện Chương Mỹ, kết quả hoàn thành 31/31 nhiệm vụ…
Kim Thoa
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn