TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chương Mỹ: Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính năm 2024
Ngày đăng 05/02/2025 | 10:28  | Lượt xem: 7

Năm 2024, đánh dấu một năm đầy nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành huyện Chương Mỹ trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, được Thành phố và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện các Văn bản chỉ đạo của Thành phố và Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện uỷ Chương Mỹ về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 - 2025, năm 2024 UBND huyện đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước. UBND huyện quyết định hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Thành phố theo sự chỉ đạo của Thành phố.

Huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân”

Trong năm 2024, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn và đã xây dựng, triển khai 17 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính. Nhờ áp dựng thực hiện các sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, trong năm toàn huyện đã có 2.539 hồ sơ thực hiện theo các mô hình, tiết kiệm được 15.160 giờ và 427.230.000 đồng. Đặc biệt, huyện có 02 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố, 01 sáng kiến đạt giải khuyến khích Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến CCHC Thành phố năm 2024.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ nhận giải thưởng Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” thành phố Hà Nội năm 2024.

Huyện Chương Mỹ tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06

Thực hiện nội dung chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC và đã kiểm tra đối với 44 đơn vị trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy: các cơ quan, đơn vị đã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt công tác CCHC theo các văn bản chỉ đạo của UBND huyện. 100% các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính.

Năm 2024, UBND huyện được Thành phố giao 351 nhiệm vụ, kết quả huyện đã hoàn thành 351/351 nhiệm vụ (đạt tỉ lệ 100%). Để cải thiện, nâng cao các chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI, huyện đã thực hiện triển khai các nhiệm vụ trong các kế hoạch CCHC được UBND Thành phố giao, kết quả hoàn thành: 136/136 nhiệm vụ đạt 100%,

Về cải cách thể chế: UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Ban hành văn bản chỉ đạo tuyên truyền hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp khi công dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid; Tổ chức 37 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, đặc biệt như Luật Đất đai năm 2024, Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành cho CBCCVC, đội ngũ hòa giải viên và Nhân dân trên địa bàn huyện với 5950 lượt đại biểu tham dự; Hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật được triển khai kịp đảm bảo tiến độ và xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: huyện đã cập nhật kịp thời, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại huyện và các xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định.

Kết quả giải quyết TTHC năm 2024: Cấp huyện tiếp nhận giải quyết 3.073 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.200 hồ sơ chiếm 39,05%; tiếp nhận trực tiếp 1.873 hồ sơ chiếm 60,95%); Số hồ sơ đã giải quyết: 3.029 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hạn 482 chiếm 15,91%, đúng hạn 2.547 hồ sơ chiếm 84,09%; Số hồ sơ đang giải quyết: 44 hồ sơ, trong đó chưa đến hạn 44 hồ sơ chiếm 100%. Cấp xã tiếp nhận giải quyết 38.007 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 11.268 hồ sơ chiếm 29,65%; tiếp nhận trực tiếp 26.739 hồ sơ chiếm 70,35%); Số hồ sơ đã giải quyết: 37.933 hồ sơ trong đó giải quyết sớm hạn 13.997 hồ sơ chiếm 36,90%, đúng hạn 23.936 hồ sơ chiếm 63,10%; Số hồ sơ đang giải quyết: 74 hồ sơ, trong đó chưa đến hạn 74 hồ sơ chiếm 100%.

Thực hiện giải quyết TTHC ủy quyền theo quy định: Tổng số có 172 thủ tục hành chính ủy quyền (cấp Thành phố ủy quyền 111, cấp huyện ủy quyền 61). Đối với TTHC cấp huyện tiếp nhận ủy quyền đã tiếp nhận và giải quyết 1756/1756 hồ sơ và đã trả kết quả cho công dân đúng hẹn theo quy định. Quá trình thực hiện không có vướng mắc trong thực hiện TTHC ủy quyền.

Huyện triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và chủ yếu hoàn thành số hóa hồ sơ trong lĩch vực hộ tịch; 100% các đơn vị triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố theo quy định. UBND huyện tổ chức 02 hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC và giải quyết TTHC năm 2024.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Trong năm 2024, huyện tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở tất cả các cơ quan, đơn vị; xã, thị trấn. Triển khai rà soát xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn trình Sở Nội vụ thành phố Hà Nội thẩm định, phê duyệt. Huyện đã thực hiện công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Huyện đã thành lập 02 đơn vị hành chính mới là xã Hòa Phú và xã Hồng Phú trên cơ sở sát nhập toàn bộ diện tịch tự nhiên và dân số của 04 xã: Hòa Chính, Phú Nam An, Đồng Phú, Hồng Phong theo Quyết định số 1268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cải cách chế độ công vụ: UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án vị trí việc làm được Thành phố phê duyệt; Thông báo chỉ tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2024 tới các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng cơ cấu số lượng lãnh đạo và quy định về sử dụng biên chế hành chính, số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc huyện. Thực hiện đánh giá hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm chú trọng. Huyện đã tổ chức 56 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho CBCCVC với tổng số học viên tham gia là 7.126 lượt người, đạt 100% Kế hoạch. Cử CBCCVC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Thành phố tổ chức đầy đủ.

Năm 2024, huyện Chương Mỹ tổ chức 56 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho CBCCVC

Thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử: 100% các cơ quan, đơn vị thuộc huyện quán triệt, niêm yết công khai bảng quy tắc ứng xử và 10 nguyên tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách tài chính công: UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện việc xây dựng lập dự toán và phân bổ dự toán theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công khai, minh bạch ngân sách đảm bảo theo quy định. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mình trong việc quản lý và sử dụng kinh phí thường xuyên nhằm tiết kiệm kinh phí để có tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở về định mức, tiêu chuẩn, chế độ đúng theo quy định.

Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước: Tổng kế hoạch vốn được giao: 1.633.284 triệu đồng; Giải ngân đến hết ngày 31/12/2024 là 1.247.533 triệu đồng, đạt 76% kế hoạch giao, ước thực hiện năm 2024 đạt 96%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2024: Dự toán giao 801,450 tỷ đồng; thực hiện 885,178 tỷ đồng; đạt 110,45% dự toán năm. Có 01 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên, 04 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.

Trong năm 2024 vừa qua, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, huyện đã đẩy mạnh triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội và Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. Hệ thống mạng LAN tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã được kết nối với hệ thống mạng Wan của Thành phố, kết nối Internet tốc độ cao; duy trì hoạt động ổn định hệ thống họp giao ban trực tuyến của Thành phố đến các xã, thị trấn. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị cơ bản đảm bảo phục vụ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin;

Triển khai lắp đặt wifi kết nối Internet tại 04/04 Trung tâm Văn hóa các xã, đạt 100% và 160/194 thôn, tổ dân phố được lắp đặt Wifi miễn phí, đạt 82,5%. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng phối hợp UBND các xã, thị trấn thực hiện lắp đặt cho các thôn còn lại; hệ thống camera giám sát tại các trục đường chính trên địa bàn các xã, thị trấn được duy trì hoạt động ổn định, các xã, thị trấn lắp đặt được 765 mắt camera giám sát. 100% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện đã được cấp chữ ký số cá nhân phục vụ công việc. Đã thực hiện cấp chữ ký số cho 161 tổ chức và cấp chữ ký số cho 3.193 cá nhân; đã cấp được 16.508 chữ ký số miễn phí cho người dân.

Đặc biệt, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Kết quả, huyện đã hoàn thành 42/43 chỉ tiêu, trong đó có 19 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch; hoàn thành 55/55 nhiệm vụ đạt 100%; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn kiện toàn, duy trì hoạt động của 207 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, phát triển hạ tầng số, dữ liệu số; Triển khai hiệu quả việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi; Kết quả, huyện hoàn thành 100% kế hoạch cài đặt ứng dụng iHanoi vào 21h30 ngày 23/12, đến ngày 31/12 toàn huyện có 227.734 tài khoản iHanoi, đạt 101,48%, vượt chỉ tiêu Thành phố đề ra.

UBND huyện Chương Mỹ khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2024

UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Trên cơ sở Kế hoạch công tác cải cách hành chính của Thành phố Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 đó là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa thông, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tăng cường thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước. Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, phân công rõ trách nhiệm và tăng cường chỉ đạo trực tiếp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật. Tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua hệ thống thông tin báo cáo và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố. Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

 

Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)