TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Chương Mỹ duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính; cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
Ngày đăng 27/07/2023 | 11:06  | Lượt xem: 182

UBND huyện Chương Mỹ đã và đang triển khai những nội dung, giải pháp để duy trì, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDER); cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 của huyện.

Nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDER), UBND huyện Chương Mỹ đã đưa ra các giải pháp với mục tiêu phấn đấu nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và tiếp tục nâng cao vị trí xếp hạng CCHC của huyện; phấn đấu Chỉ số Hài lòng đạt trên 90% mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính huyện, xã, thị trấn.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện Chương Mỹ.

Huyện xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Để kế thừa và phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng, UBND huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 237/KH-UBND về duy trì, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDER); cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 của huyện. Thông qua việc triển khai Kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu; cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cải cách hành chính, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và tiếp tục nâng cao vị trí xếp hạng CCHC của huyện.

Nhiều giải pháp cụ thể đã được UBND huyện đưa ra cho từng tiêu chí trong đánh giá chỉ số CCHC như: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

UBND huyện giao Phòng Nội vụ huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện kịp thời Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của huyện. Tập trung triển khai các nhiệm vụ đảm bảo duy trì các tiêu chí đã đạt điểm tối đa, xây dựng các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm và chưa đạt điểm tối đa: Mức độ hoàn thành kế hoạch PAPI; sáng kiến hoặc giải pháp mới trong cải cách hành chính; hiệu quả triển khai các nhiệm vụ CCHC theo lĩnh vực được phân công; thực hiện quy định về biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước; thực hiện quy định về tuyển dụng viên chức; sử dụng công chức, viên chức, công chức cấp xã theo quy định

Đối với nội dung Cải cách thể chế, Phòng Tư pháp huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật: Đảm bảo 100% số văn bản quy phạm pháp luật phải được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý sau rà soát; 100% văn bản phát hiện trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị phải được xử lý hoặc kiến nghị xử lý…

Về nội dung Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng HĐND và UBND huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các kế hoạch về: Kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC. Rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc ủy quyền, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố. Rà soát thống kê các TTHC liên thông, xây dựng quy trình, quy chế phối hợp liên thông giữa các phòng, ban, đơn vị, đề xuất, trình UBND huyện phê duyệt, trong đó gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC. Triển khai thực hiện có hiệu quả thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính đảm bảo hiệu quả, đúng quy định…

UBND xã Thủy Xuân Tiên triển khai thực hiện “Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại”.

Về nội dung Cải cách tài chính công, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 15/7/2022 của UBND huyện về thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập của huyện sang tự chủ tài chính năm 2021 và giai đoạn 2022 - 2025 theo hướng tự chủ từng bước các khoản chi đối với tiền lương nhằm tinh giản biên chế và tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa. Tăng cường quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước, đảm bảo đúng dự toán được giao; bám sát tồn quỹ ngân sách để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chi, đặc biệt đảm bảo chi lương và các khoản chi liên quan đến con người, đảm bảo hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị theo quy định…

Đối với nội dung Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 14/4/2023 của UBND huyện về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn huyện Chương Mỹ năm 2023. Thường xuyên cập nhật, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, chỉ đạo điều hành của huyện trên cổng thông tin điện tử của huyện; tăng cường phổ biến, tuyên truyền, công khai kịp thời các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên cổng thông tin điện tử huyện, các trang mạng xã hội zalo, facebook…để nhân dân dễ tiếp cận, tìm hiểu…

Văn phòng HĐND và UBND huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn theo dõi, đôn đốc, đảm bảo 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện  thực hiện trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử, xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng (trừ văn bản mật). Triển khai các giải pháp để tăng tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; thực hiện thanh toán đối với các TTHC, các giao dịch có thu phí, lệ phí.

Về nội dung tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện chủ trì phối hợp các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả các chi tiêu, nhiệm vụ theo từng ngành, đơn vị, lĩnh vực phụ trách; kịp thời theo dõi, đôn đốc tổng hợp, báo cáo việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giao trong năm 2023.Tập trung triển khai các nhiệm vụ đảm bảo duy trì các tiêu chí đã đạt điểm tối đa, xây dựng các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo thu ngân sách hàng năm của huyện đạt và vượt kế hoạch được Thành phố giao; tăng tỉ lệ doanh nghiệp thành lập mới. Tập trung triển khai các nhiệm vụ đảm bảo duy trì các tiêu chí đã đạt điểm tối đa, xây dựng các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa.

Về nội dung Chỉ số Hài lòng (SIPAS), các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo, cung cấp, giải thích đầy đủ, dễ hiểu kịp thời thông tin về các chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương theo dõi, quản lý dưới nhiều hình thức (tại trụ sở cơ quan, nhà văn hóa thôn, bảng thông tin công cộng, khu dân cư, mạng xã hội,...) giúp mọi người dân dễ tìm, dễ thấy. Chỉ đạo tuyên truyền dưới nhiều hình thức (hội nghị, tổ chức đối thoại, hòm thư góp ý, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,...) thuận lợi, dễ dàng để người dân có cơ hội tham gia góp ý đối với quá trình xây dựng chính sách và phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính sách.

Tập trung triển khai Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 14/4/2023 của UBND huyện về ng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn huyện Chương Mỹ năm 2023. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để tổ chức, cá nhân biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp , trên Cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhà văn hóa, bảng tin công cộng, khu dân cư, hệ thống phát thanh. Quan tâm đầu tư cải thiện nơi làm việc; nâng cấp, bố trí trang thiết bị, phương tiện phục vụ đảm bảo hiện đại, đồng bộ, giúp người dân, đại diện tổ chức dễ khai thác, sử dụng.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC.

Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch TTHC tại các vị trí thuận tiện để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu; cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi của TTHC khi có quyết định công bố của UBND Thành phố. Đổi mới công tác tuyên truyền, các hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (cuộc thi tìm hiểu, hội nghị quán triệt, phóng sự, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh,...). Nghiêm túc rà soát, kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền để đơn giản hóa TTHC; nghiêm cấm công chức thụ lý, giải quyết hồ sơ hành chính tự ý yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung thêm các giấy tờ khác ngoài quy định; tăng cường các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc lập hồ sơ, TTHC. Có giải pháp (lắp camera giám sát, hệ thống hóa biểu mẫu, xây dựng quy trình nội bộ, ứng dụng CNTT trong theo dõi luồng hồ sơ luân chuyển công việc, tăng cường kiểm tra, giám sát,...) để đảm bảo thực hiện đúng quy định trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhất là về thành phần hồ sơ, mức phí/lệ phí và thời hạn giải quyết.

Tổ chức kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC và kiểm tra quy tắc ứng xử tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý các trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi giấy tờ ngoài quy định, nhũng nhiễu, tiêu cực, có thái độ sách nhiễu, cửa quyền, vi phạm quy tắc ứng xử nơi công sở, nơi công cộng.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC, quy trình giải quyết công việc nội bộ (TTHC nội bộ) đảm bảo nguyên tắc công bằng trong giải quyết TTHC đối với người dân, tổ chức. Kiểm tra toàn bộ quá trình giải quyết gắn với việc công khai xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn thuộc lỗi của công chức đồng thời có giải pháp khắc phục kịp thời. Tiếp tục lấy ý kiến đánh giá hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong việc cung cấp dịch vụ công.

Phân công cán bộ, công chức tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn các vấn đề người dân, người đại diện tổ chức còn vướng mắc; kết quả trả lời, giải đáp những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị phải được phản hồi trực tiếp, nhanh chóng cho người dân, tổ chức và công bố công khai trên Cổng/trang thông tin điện tử, thông tin đại chúng, niêm yết tại nơi làm việc và các hình thức phù hợp khác. Công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội” theo yêu cầu tại Quyết định số 771/QĐ-UBND ngày 06/02/2023 của UBND Thành phố.

 

                                                                                                          Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)