TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06
Chiều 17/10, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ 3 để đánh giá những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm, đồng thời kiểm đếm các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2023. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Cùng dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã là thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số Thành phố.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố Hà Nội (ảnh Phạm Linh)
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu huyện Chương Mỹ
Dự Hội nghị tại điểm cầu UBND huyện Chương Mỹ có đồng chí Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện, Phó trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số huyện; các thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Nội vụ, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính được Thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiện đã có 47/79 nhiệm vụ đã hoàn thành, chiếm 59%. UBND Thành phố đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thẩm quyền giải quyết của các Sở, 42 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính và phê duyệt 1.207 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến ngày 10/9/2022, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là: 1.896 thủ tục hành chính, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở: 1.418 thủ tục, cấp huyện: 327 thủ tục và cấp xã là: 151 thủ tục. Theo phương án sắp xếp, Thành phố giảm 06 chi cục thuộc Sở; giảm đầu mối bên trong chi cục 52 đơn vị.
Về Chính quyền số, hiện đang có 25/28 chỉ tiêu đang được triển khai. Trong 102 nhiệm vụ, đã có 08 nhiệm vụ đã hoàn thành, 78 nhiệm vụ đang triển khai, 03 nhiệm vụ đơn vị đề xuất dừng thực hiện, 05 nhiệm vụ chưa triển khai, 08 nhiệm vụ đề xuất chuyển tiếp năm 2024.
Đối với huyện Chương Mỹ, trong 9 tháng đầu năm, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện chuyển đổi số đã được UBND huyện, các Phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn quan tâm, ban hành đầy đủ. Công tác truyền thông, tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực đã được quan tâm đẩy mạnh. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt. Huyện đã chú trọng phát triển hạ tầng số. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã được đầu tư xây dựng hệ thống mạng Lan kết nối Internet tốc độ cao; 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số và được trang bị máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công việc; 100% các xã, thị trấn đã được triển khai đồng bộ hệ thống họp giao ban trực tuyến kết nối với huyện, Thành phố. 100% xã, thị trấn có hạ tầng băng rộng cáp quang; Phổ cập mạng thông tin di động 4G đến 100% xã, thị trấn và 100% các thôn, tổ dân phố; Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt khoảng 82,98%; Tỷ lệ hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng đạt khoảng 80,85%. Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử đạt 55,19%;100% trụ sở UBND các xã, thị trấn, 60,1% (125/208) nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố được lắp đặt hệ thống Wifi kết nối internet miễn phí phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công và khai thác thông tin trên Internet.
Việc triển khai cập nhật dữ liệu cho các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả. Đã cập nhật dữ liệu người có công và thân nhân lên hệ thống cơ sở dữ liệu người có công được 3.468/3.505 đối tượng, đạt 98,9%. Số trẻ em hiển thị trên phần mềm là 78.536/96.589 trẻ em, chiếm tỷ lệ 81,1%. Đã thực hiện nhập và quản lý dữ liệu của 12.481 đối tượng bảo trợ xã hội trên hệ thống phần mềm Quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã cập nhật dữ liệu trên hệ thống là 4.747/4.748 người, đạt 99,9%. Kết quả kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 tính đến tháng 9/2023 là 220.045/258.877 hồ sơ định danh điện tử, đạt 85%. Bảo hiểm xã hội huyện đã thực hiện xác thực thông tin của 245.665 nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đã thực hiện cập nhật lên hệ thống 65.433 dữ liệu khai sinh, trong đó có 28.115 trẻ em được cấp Số định danh cá nhân theo quy định. Đã thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống số liệu hồ sơ trường lớp và cơ sở vật chất công lập cho 111 trường, 2.822 lớp học……
Trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình đến với người dân; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trên trên Cổng dịch vụ công Thành phố. Trong 9 tháng đầu năm, cấp huyện đã tiếp nhận 4.803 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến: 1.546 hồ sơ, chiếm 32,2%; số lượng hồ sơ đã giải quyết: 4.676 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận 66.177 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến: 24.146 hồ sơ, chiếm 36,5%; số lượng hồ sơ đã giải quyết: 63.700 hồ sơ; 2 cấp đều không có hồ sơ quá hạn…….
Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã phân tích, chỉ rõ 6 điểm nghẽn và nguyên nhân, giải pháp trong việc triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số Thành phố. Cụ thể, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết TTHC của Hà Nội 9 tháng đầu năm 2023 hơn 2,8 triệu hồ sơ. Trong khi, số hồ sơ TTHC được cập nhật, công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn thấp (chiếm 33,3%) dẫn tới tình trạng chậm công bố, công khai các TTHC, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận thông tin TTHC của người dân, doanh nghiệp và việc tổ chức thực hiện TTHC của các cơ quan, đơn vị.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2023, không chuyển tiếp một số nhiệm vụ sang năm 2024. Quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố, trong đó xác định tập trung cao điểm việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày đêm”, hoàn thành mục tiêu tháo gỡ các điểm nghẽn của Thành phố trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp Thủ đô. Mỗi đơn vị lựa chọn cụ thể phần việc còn đang khó khăn để thực hiện, giải quyết dứt điểm, dù việc nhỏ nhất. Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách chính nhiệm trước Thành phố về việc nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm…..
Nguyễn Huế
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn