TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chương Mỹ chuyển đổi, sử dụng tài khoản VneID trong thực hiện thủ tục hành chính từ 15/6/2024
Ngày đăng 05/06/2024 | 16:23  | Lượt xem: 129

VNeID là ứng dụng được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, kết nối với các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức xã hội. Hiện nay, tài khoản định danh điện tử VNeID mang lại rất nhiều tiện ích trong đời sống hàng ngày như việc tích hợp thông tin căn cước công dân, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin về an sinh xã hội, thông tin cư trú, tố giác tội phạm, kiến nghị phản ánh và thực hiện các thủ tục hành chính…

Tài khoản định danh điện tử VNeID mang lại rất nhiều tiện ích trong đời sống

Thực hiện Văn bản số 1695/UBND-KSTTHC ngày 31/5/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, UBND huyện Chương Mỹ đã yêu cầu các phòng chuyên môn liên quan giải quyết TTHC, Công an huyện, Bộ phận Một cửa huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Bộ phận Một cửa các cấp tiếp nhận, giải quyết TTHC và thông báo, hướng dẫn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC về việc chuyển đổi tài khoản Cổng Dịch vụ công sang sử dụng tài khoản VNeID từ ngày 15/6/2024.

Theo đó, công dân đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương thức duy nhất là tài khoản VneID. Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID, đề nghị liên hệ với Bộ Công an (tổng đài 1900.0368) để được hỗ trợ.

Cũng từ 15/6/2024 sẽ bỏ chức năng tạo lập tài khoản công dân đối với vai trò cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Các tài khoản của tổ chức, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia duy trì, sử dụng như hiện nay và được chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.

Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an huyện là đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện TTHC, báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố).

Chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ ngày 15/6/2024

VNeID không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần vào công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động, nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và hiện đã có 12 tiện ích được cung cấp trên VneID phục vụ việc phát triển công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Theo ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 1,5 triệu lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

VNeID không chỉ mang lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí, sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian cho người dân và nhà nước.

Đơn cử, khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nếu làm theo phương thức truyền thống, Sở Tư pháp TP. Hà Nội tiếp đón khoảng 900 -1.000 người mỗi ngày, tạo áp lực lớn tại đơn vị thu nhận. Tuy nhiên từ ngày 22/4 vừa qua, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Theo đó công dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi, thanh toán trực tuyến mà không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

Theo thống kê, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29 triệu  lượt; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế là hơn 2 triệu lượt, và số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là trên 10 triệu lượt. 

Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.

Với hệ thống dịch vụ công hiện nay, mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, gây ra nhiều bất tiện như khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu.

Lâu nay, để có thể nộp hồ sơ, đăng ký các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, người dùng sẽ đăng nhập qua 3 phương thức đó là: tài khoản được đăng ký qua cổng dịch vụ công, tài khoản bưu điện hoặc tài khoản VNeID. 

Thì từ sau 01/7/2024, chỉ thống nhất một phương thức đó là dùng tài khoản VNeID. Việc chuyển đổi này được đánh giá là cần thiết, vừa giúp giảm thời gian cho người dân, vừa thuận lợi hơn cho công tác quản lý vận hành.

Trên các hệ thống Cổng dịch vụ công, công dân khi sử dụng tài khoản VNeID, chỉ cần đăng nhập thông tin bằng số CCCD và mật khẩu trùng khớp với tài khoản VNeID hoặc quét mã QRcode thông qua việc truy cập ứng dụng. Ngay lập tức, tài khoản đã được định danh và đăng nhập.

Điều này giúp những người dân chưa có tài khoản trên dịch vụ công không phải thực hiện thêm bước đăng ký với nhiều yêu cầu thông tin khác nhau. Bên cạnh đó, các bước thao tác được rút ngắn, nhanh chóng và đơn giản hơn với một chạm.

Hiện, hệ thống định danh và xác thực điện tử đã thu nhận trên 75,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử, trong đó có hơn 70 triệu hồ sơ được phê duyệt.  Đã có 54,5 triệu công dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh và sử dụng thường xuyên.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Vũ Liên

Trung bình (0 Bình chọn)