TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ
Ngày 27/2/2025, UBND Thành phố Hà Nội đã Công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 đối với các sở, cơ quan tương đương sở; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Kết quả, huyện Chương Mỹ có Chỉ số cải cách hành chính đạt 93,05%, xếp thứ 15/30 quận, huyện, tăng 15 bậc so với năm 2023 (năm 2023 Chỉ số CCHC huyện xếp thứ 29/30 quận, huyện).
Năm 2024, đánh dấu một năm đầy nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành huyện Chương Mỹ trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số Cải cách hành chính của huyện tăng vượt bậc so với năm 2023. Nếu như năm 2023, Chỉ số Cải cách hành chính của huyện xếp thứ 29/30 quận, huyện, thị xã thì năm 2024 huyện đã vươn lên xếp thứ 15/30.
Thực hiện các Văn bản chỉ đạo của Thành phố và Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện uỷ Chương Mỹ về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 - 2025”, năm 2024 UBND huyện đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước. UBND huyện quyết định hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Thành phố theo sự chỉ đạo của Thành phố.
Trong năm 2024, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn và đã xây dựng, triển khai 17 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính. Nhờ áp dựng thực hiện các sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, trong năm toàn huyện đã có 2.539 hồ sơ thực hiện theo các mô hình, tiết kiệm được 15.160 giờ và 427.230.000 đồng. Đặc biệt, huyện có 02 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố, 01 sáng kiến đạt giải khuyến khích Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến CCHC Thành phố năm 2024.
Huyện Chương Mỹ tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số Chỉ số cải cách hành chính.
Thực hiện nội dung chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC và đã kiểm tra đối với 44 đơn vị trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy: các cơ quan, đơn vị đã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt công tác CCHC theo các văn bản chỉ đạo của UBND huyện. 100% các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính.
Năm 2024, UBND huyện được Thành phố giao 351 nhiệm vụ, kết quả huyện đã hoàn thành 351/351 nhiệm vụ (đạt tỉ lệ 100%). Để cải thiện, nâng cao các chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI, huyện đã thực hiện triển khai các nhiệm vụ trong các kế hoạch CCHC được UBND Thành phố giao, kết quả hoàn thành: 136/136 nhiệm vụ đạt 100%,
Kết quả giải quyết TTHC năm 2024: Cấp huyện tiếp nhận giải quyết 3.073 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.200 hồ sơ chiếm 39,05%; tiếp nhận trực tiếp 1.873 hồ sơ chiếm 60,95%); Số hồ sơ đã giải quyết: 3.029 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hạn 482 chiếm 15,91%, đúng hạn 2.547 hồ sơ chiếm 84,09%; Số hồ sơ đang giải quyết: 44 hồ sơ, trong đó chưa đến hạn 44 hồ sơ chiếm 100%. Cấp xã tiếp nhận giải quyết 38.007 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 11.268 hồ sơ chiếm 29,65%; tiếp nhận trực tiếp 26.739 hồ sơ chiếm 70,35%); Số hồ sơ đã giải quyết: 37.933 hồ sơ trong đó giải quyết sớm hạn 13.997 hồ sơ chiếm 36,90%, đúng hạn 23.936 hồ sơ chiếm 63,10%; Số hồ sơ đang giải quyết: 74 hồ sơ, trong đó chưa đến hạn 74 hồ sơ chiếm 100%.
Huyện triển khai thực hiện giải quyết TTHC ủy quyền theo quy định; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và chủ yếu hoàn thành số hóa hồ sơ trong lĩch vực hộ tịch; 100% các đơn vị triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố theo quy định. UBND huyện tổ chức 02 hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC và giải quyết TTHC năm 2024.
Trong năm 2024, huyện tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở tất cả các cơ quan, đơn vị; xã, thị trấn. Triển khai rà soát xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn trình Sở Nội vụ thành phố Hà Nội thẩm định, phê duyệt. Huyện đã thực hiện công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Huyện đã thành lập 02 đơn vị hành chính mới là xã Hòa Phú và xã Hồng Phú trên cơ sở sát nhập toàn bộ diện tịch tự nhiên và dân số của 04 xã: Hòa Chính, Phú Nam An, Đồng Phú, Hồng Phong theo Quyết định số 1268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong năm 2024 vừa qua, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đặc biệt, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Kết quả, huyện đã hoàn thành 42/43 chỉ tiêu, trong đó có 19 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch; hoàn thành 55/55 nhiệm vụ đạt 100%; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn kiện toàn, duy trì hoạt động của 207 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, phát triển hạ tầng số, dữ liệu số; Triển khai hiệu quả việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi; Kết quả, huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu cài đặt ứng dụng iHanoi Thành phố giao.
Trên cơ sở Kế hoạch công tác cải cách hành chính của Thành phố Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 để tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính. Trong đó, huyện trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa thông, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tăng cường thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước. Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, phân công rõ trách nhiệm và tăng cường chỉ đạo trực tiếp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật. Tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua hệ thống thông tin báo cáo và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố…
Kim Thoa
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn