TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Chương Mỹ đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử
Ngày đăng 25/07/2023 | 16:14  | Lượt xem: 294

Để thực hiện có hiệu quả công tác Cải cách hành chính, Huyện ủy Chương Mỹ đã ban hành Chương trình số 14-CTr/HU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 – 2025”. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình này, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính của huyện.

Xác định vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính, hàng năm Ban chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU đều ban hành kế hoạch hoạt động, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám sát vào nội dung Chương trình để cụ thể hóa và triển khai thực hiện đạt kết quả. Công tác thông tin, tuyên truyền được Ban chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU chỉ đạo các ban Đảng, cấp ủy Đảng trực thuộc huyện ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến, quán triệt nội dung của Chương trình tới từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC. Đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị cũng như của toàn thể cán bộ, đảng viên.

Ban chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình được thực hiện thường xuyên. Trong đó, Ban Chỉ đạo đã thành lập 02 đoàn kiểm tra do đồng chí Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện làm trưởng đoàn; đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy tại 04 đơn vị gồm: Đảng ủy xã Quảng Bị, Hợp Đồng, Hoàng Diệu và Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ. UBND huyện cũng đã thành lập Đoàn Kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC và đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 33 đơn vị trên địa bàn huyện. Nhìn chung các đơn vị thuộc huyện đã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt công tác CCHC tại đơn vị theo các văn bản đã triển khai, chỉ đạo của UBND huyện.100% các đơn vị thuộc huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính.

Đồng chí Nguyễn Đình Hoa – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ và các thành viên Đoàn kiểm tra số 01 của Huyện kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU tại Chi bộ BHXH huyện Chương Mỹ.

Triển khai thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy, từ đầu năm 2023 đến nay UBND huyện đã ban hành trên 70 văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công tác cải cách hành chính (CCHC) tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.  UBND huyện chỉ đạo tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn và đã xây dựng, triển khai 12 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính. Tiêu biểu như mô hình: “Một hồ sơ - Hai kết quả”; “Các thủ tục hành chính không chờ”; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoàn dịch vụ công quốc gia” và “Ứng dụng quét QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh” tại thị trấn Chúc Sơn; Giải pháp “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”; “Hồ sơ ngoài giờ” và “Hồ sơ không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại thị trấn Xuân Mai; Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ” tại xã Thanh Bình; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) của UBND huyện và 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”…

Công tác CCHC của huyện được thực hiện đồng bộ ở tất cả các nội dung đó là: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách bộ máy; cải cách chế độ công vụ, công chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác rà soat, hệ thống hóa, kiểm tra thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; 100% UBND các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước và giải quyết của UBND huyện, phòng chuyên môn cấp huyện là 336 thủ tục, bao gồm 64 thủ tục hành chính theo phương án ủy quyền đã có quyết định công bố TTHC của UBND Thành phố; 84 thủ tục cung cấp dịch vụ công mức độ 2; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 229 thủ tục, cung cấp dịch vụ công mức 4 là 03 thủ tục; 38 thủ tục liên thông theo quy định của Thành phố; 61 thủ tục liên thông giữa các cơ quan cấp huyện thuộc lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội; lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tài nguyên và môi trường; 193 thủ tục triển khai cung cấp thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã 165 thủ tục; trong đó có 43 TTHC liên thông; 53 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; có 99 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và 91 thủ tục được cung cấp dịch vụ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận giải quyết tổng số 2.619 hồ sơ, trong đó đã giải quyết sớm và đúng hạn  2.573 hồ sơ. Bộ phận Một cửa các xã, thị trấn tiếp nhận giải quyết tổng số 34.209 hồ sơ , trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 33.837 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn. Hàng tháng, UBND huyện, xã, thị trấn công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tiếp nhận kiến nghị phản ánh về thủ tục hành chính theo quy định; chủ động khảo sát lấy ý kiến người dân, tổ chức bằng phiếu bản giấy hoặc hệ thống bảng đánh giá tự động. Qua khảo sát sơ bộ, 100% ý kiến đều đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn huyện.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC huyện; 100% các xã, thị trấn niêm yết công khai TTHC; thông tin cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết TTHC tại trụ sở làm việc (riêng cấp huyện, mở rộng thêm hình thức niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử). Mở rộng hình thức công khai trên hệ thống Đài Truyền thanh; bảng tin của Nhà văn hóa thôn, xóm, khu dân cư, tổ dân phố. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo Thành phố kết quả tự khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC định kỳ hàng tháng; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) của UBND huyện và 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 100% đơn vị thuộc huyện ban hành Kế hoạch tổ chức đối thoại với các nhân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính, việc giải quyết TTHC.

Huyện Chương Mỹ đã tích cực triển khai các nhiệm vụ thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin; xác định và xây dựng phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ; cảnh báo và hướng dẫn khắc phục các lỗ hổng bảo mật trên hệ thống máy tính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành nội bộ của huyện; duy trì ứng dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung do Thành phố và các Bộ, ngành triển khai. UBND huyện đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức tập huấn hướng dẫn, vận hành thử Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; duy trì ổn định hệ thống mạng WAN của Thành phố từ huyện đến các xã, thị trấn; 100% máy tính được kết nối Internet; hệ thống họp giao ban trực tuyến của huyện và 32 xã, thị trấn hoạt động ổn định, thông suốt. Rà soát, đánh giá cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trên địa bàn huyện, đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn phục vụ công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Từng bước triển khai nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung theo chỉ đạo của Thành phố; đã thực hiện kết nối, liên thông giữa UBND huyện với UBND Thành phố và giữa UBND huyện với 100% UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong trao đổi văn bản điện tử. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và Điều hành tập chung Thành phố; đến nay tỷ lệ văn bản giao dịch giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện dưới dạng điện tử theo chuẩn kết nối (trừ văn bản không được chuyển qua mạng theo quy định) đạt 100%; hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của các phòng, ban, ngành thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn được thực hiện 100% trên nền tảng quản trị tổng thể. Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng cấp huyện đạt 100%; cấp xã đạt 99,96%. Huyện đã phối hợp Viettel Chương Mỹ thực hiện cấp chữ ký số miễn phí cho công dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường mạng; tính đến ngày 11/7/2023 đã cấp được 157 chữ ký số miễn phí cho công dân. Xây dựng kế hoạch về việc Mở rộng, cải tiến và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước huyện Chương Mỹ tích hợp thí điểm số hóa và chuyển đổi số (gắn mã QR) Hệ thống quản lý chất lượng tại UBND huyện năm 2023.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06, Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Các xã, thị trấn tích cực triển khai cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm, chưa có những biện pháp quyết liệt trong tổ chức thực hiện CCHC; Việc thực hiện phương án ủy quyền giải quyết TTHC còn gặp nhiều khó khăn do số chỉ tiêu biên chế công chức còn ít; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hoạt động chưa gắn kết chặt chẽ; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều; Hệ thống mạng LAN của huyện được đầu tư xây dựng đã lâu và đang bị xuống cấp, hoạt động không ổn định; nguồn kinh phí ngân sách đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy, thời gian tới huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2023 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức và công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công bằng nhiều hình thức. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Tiếp tục thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước. Tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Nâng cấp, mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; đầu tư, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị công nghệ thông tin cần thiết đáp ứng yêu cầu xây dựng Bộ phận Một cửa hiện đại…

 

Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)