TIN AN NINH - QUỐC PHÒNG TIN AN NINH - QUỐC PHÒNG

Huyện Chương Mỹ triển khai nhiều biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông
Publish date 10/05/2024 | 16:21  | Lượt xem: 61

Huyện Chương Mỹ là một trong 8 địa bàn có tỉ lệ tai nạn giao thông cao của thành phố Hà Nội. Riêng trong quý I/2024, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 và 3 tháng liền kề.

 Ý thức chưa cao, hạ tầng xuống cấp

Với 32 xã, thị trấn, Chương Mỹ là huyện đất rộng, người đông của thành phố Hà Nội. Hạ tầng giao thông của huyện cửa ngõ phía Tây thành phố về cơ bản gồm Tỉnh lộ 419, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường đê Tả Bùi, Hữu Đáy, Quốc lộ 6, đường Máng 7 (nối trung tâm huyện với các xã ven sông Đáy)…, nhưng hiện tại chỉ có 2 tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi và Tỉnh lộ 419 được cải tạo nâng cấp. Còn lại, các tuyến Quốc lộ 6 đang trong quá trình cải tạo, hệ thống mặt đê Tả Bùi, Hữu Đáy đã xuống cấp trầm trọng, đường máng 7 vẫn đang thi công dang dở. 

Hạ tầng giao thông xuống cấp là một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT tại huyện Chương Mỹ

Quý I/2024, trên địa bàn Công an huyện Chương Mỹ được phân cấp quản lý xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 8 người chết và 18 người bị thương. Trong đó, đường tỉnh xảy ra 8 vụ, làm 4 người chết và 6 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần nhiều là do ý thức của người tham gia giao thông, như: không chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường…

Cùng đó, trên các tuyến đường do Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 12 (Công an thành phố Hà Nội) phụ trách (Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh) đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 7 người và bị thương 12 người.

Lưu thông trên Tỉnh lộ 419 (từ xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) sẽ “thấm” cảnh ngày 2 buổi sáng chiều, người tham gia giao thông luôn dàn hàng ngang, biến đường 2 chiều trở thành 1 chiều. Ít người chú ý quan sát biển cảnh báo nguy hiểm tại những khu vực có lối rẽ từ đường ngõ, xóm giao thoa với đường liên thôn, liên xã, đường nhánh ra đường ưu tiên. Một điều khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này lo ngại là hiện tượng học sinh điều khiển xe mô tô, xe  máy phóng nhanh, vượt ẩu trên đường đến trường và từ trường về nhà!

Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông

Năm 2023, huyện Chương Mỹ có 2 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được xóa bỏ. Hiện còn 2 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại đường Máng 7 và đường Nguyễn Văn Trỗi. Đồng thời trên địa bàn huyện còn 6 vị trí cổng trường học thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông.

Ngã 4 đường Máng 7 tại xã Lam Điền là một trong những điểm đen giao thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Để khắc phục, xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và các vị trí cổng trường học thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, UBND huyện, Ban an toàn giao thông huyện đã chỉ đạo Phòng quản lý đô thị huyện bổ sung biển báo, sơn kẻ đường đảm bảo an toàn giao thông tại 2 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ đến toàn thể học sinh và phụ huỵnh. Tổ chức ký cam kết giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông xung quanh khu vực trường học, yêu cầu ký cam kết không trông giữ phương tiện đối với các đối tượng là học sinh và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành.

Trong quý I năm 2024, Công an huyện, Đội thanh tra giao thông vận tải huyện tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến giao thông, địa bàn, khu vực gần trường học vào các giờ cao điểm đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường. Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông để giáo dục, răn đe kịp thời.

Theo Trung tá Bùi Huy Đạt – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Chương Mỹ, trước tình TNGT trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, Công an huyện đã có 22 kiến nghị phòng ngừa trong năm 2023 và quý I/2024. Đồng thời đề nghị Ban duy tu, Sở giao thông vận tải thành phố, Ban an toàn giao thông huyện cho lắp đặt gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nhưng đến nay vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu đảm bảo ATGT do tuyến đường chưa hoàn công hoặc có quá nhiều điểm giao cắt. 

Xử lý các phương tiện xe tự chế tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT

Công an huyện Chương Mỹ cũng đã thực hiện công tác điều tra cơ bản điểm, tuyến, cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện xe ba, bốn bánh và xe mô tô, xe máy kéo theo phương tiện khác, vật khác tự chế để tham gia giao thông. Chủ động khảo sát, phối hợp với các ngành chức năng tiến hành điều tra cơ bản về tổ chức giao thông, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời, báo cáo, đề xuất đơn vị chức năng tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn.

Vẫn theo Trung tá Bùi Huy Đạt, thời gian tới, Công an huyện Chương Mỹ tiếp tục kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến thuộc địa bàn. Phối hợp xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm không kịp thời có các biện pháp thi công an toàn để xảy ra TNGT đối với các trường hợp đã có kiến nghị. Đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai. Quá trình thi công phải áp dụng các biện pháp an toàn, bảo đảm giao thông thông suốt phòng ngừa TNGT.

Vũ Liên

Average (0 Votes)