TIN AN NINH - QUỐC PHÒNG TIN AN NINH - QUỐC PHÒNG

Chương Mỹ tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ
Ngày đăng 24/07/2024 | 15:41  | Lượt xem: 96

Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Sau khi Đề án được phê duyệt, huyện Chương Mỹ đã nhanh chóng triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, tạo hiệu quả tích cực.

Nhìn từ 5 nhóm tiện ích cốt lõi mà Đề án 06 hướng tới, có thể thấy, huyện Chương Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến hết tháng 6/2024, 100% công dân đủ 14 tuổi trở lên được cấp Căn cước công dân gắn chíp, xác thực và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID mức 2 cho 87% công dân đã làm CCCD gắn chíp trên địa bàn huyện. Từ ngày 01/7/2024, khi Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành, huyện Chương Mỹ đã ra quân thực hiện cao điểm cấp Thẻ Căn cước cho tất cả các đối tượng từ 0-6 tuổi và từ 6 tuổi trở lên.

Công an huyện Chương Mỹ thực hiện các thủ tục cấp Thẻ Căn cước cho công dân

Huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai 4 mô hình điểm về đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06/CP, 6 mô hình chuyển đổi số điển hình trên địa bàn huyện. Trên 80% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công; triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí”.

Hiện Công an huyện Chương Mỹ đã hoàn thành 100% công tác làm sạch dữ liệu dân cư và tiếp tục duy trì. Bên cạnh đó Phòng tư pháp, Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế huyện đã phối hợp với Công an huyện làm sạch dữ liệu chuyên ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Chương Mỹ đã tổ chức triển khai đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt. Tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 năm 2023; triển khai giải pháp ứng dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả số đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đã được mở tài khoản ngân hàng là 9.721/10.728 trường hợp, đạt 91%. Công an huyện đã và đang thực hiện công tác cập nhật dữ liệu, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn thường xuyên tra cứu, cập nhật đối với các trường hợp còn thiếu thông tin.

Người hưởng lương hưu đăng ký nhận tiền qua tài khoản

UBND huyện chỉ đạo Trung tâm y tế huyện và Bảo hiểm xã hội huyện hướng dẫn các Phòng khám đa khoa, Trạm Y tế trên địa bàn triển khai thực hiện tiếp nhận CCCD thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi người dân đến khám, chữa bệnh. Bên cạnh sử dụng CCCD, người dân sử dụng ứng dụng VNeID và VssID thay thế thẻ BHYT giấy phục vụ khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kê khai số định danh cá nhân, căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định.

Trên cơ sở thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, nhiều thủ tục giờ đây chỉ cần đăng ký hồ sơ trực tuyến, giảm tối đa thời gian tiếp nhận, chờ đợi và nhận được sự hài lòng từ phía người dân và doanh nghiệp. Trong 6 tháng, UBND huyện đã giải quyết 343 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trong đó có 317 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; UBND cấp xã giải quyết 162 thủ tục hành chính, trong đó có 41 thủ tục liên thông các cấp theo quy định.

Bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị thuộc huyện thường xuyên rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ công chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, giúp đỡ những người già, người khuyết tật. Hướng dẫn người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.

Thực tế cho thấy, quá trình triển khai Đề án 06 trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn gặp không ít khó khăn như: việc triển khai thực hiện các dịch vụ công thiết yếu còn gặp nhiều khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của một số người dân, sai lệch thông tin cá nhân trong các hệ thống, cơ sở vật chất còn hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ triển khai nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, tâm lý của người dân muốn thực hiện hồ sơ trực tiếp vẫn còn nhiều, đa phần người dân vẫn chưa có thói quen tiếp cận thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...

Để khắc phục những khó khăn trên, huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về những lợi ích của Đề án 06, những tiện ích khi dùng Căn cước và định danh và xác thực điện tử để nâng cao nhận thức cho người dân. Song song với đó đề xuất thành phố quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số, đảm bảo kết nối internet để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả các tiện ích.

Nhìn về tương lai, khi Đề án 06 được triển khai theo đúng lộ trình, người dân sẽ được hưởng nhiều thành quả to lớn. Hệ thống hành chính công sẽ trở nên minh bạch, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Các giao dịch, dịch vụ công sẽ được số hóa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính tiện lợi. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát cũng sẽ trở nên chặt chẽ hơn, hạn chế tối đa các hành vi tham nhũng, giả mạo, lừa đảo, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn cho người dân…

Vũ Liên

Trung bình (0 Bình chọn)