TIN KINH TẾ TIN KINH TẾ

Chương Mỹ triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn huyện
Publish date 09/05/2025 | 08:18  | Lượt xem: 15

UBND huyện Chương Mỹ vừa triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện.

Thông qua việc triển khai thực hiện Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến với mọi đối tượng; nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Huy động sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn thể nhân dân trên địa bàn đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2025, huyện tập trung triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện.

Ảnh minh họa

Các nội dung huyện đề ra để thực hiện có hiệu quả Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, trên cổng thông tin điện tử của huyện, tờ rơi, treo băng zôn, khẩu hiệu để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng để người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình. Tuyên truyền, cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Tuyên truyền để người tiêu dùng biết về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các chương trình tổ chức vì người tiêu dùng.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các doanh nghiệp chủ động đầu tư hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường. Các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện, xử lý và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị có sản phẩm, dịch vụ vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc tổ chức các chương trình, hội chợ,…nhằm quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước và địa phương. Giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa đảm bảo thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng trên địa bàn để tham gia Hội chợ, sự kiện vì người tiêu dùng tổ chức trên địa bàn Thành phố.

UBND huyện giao Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo theo quy định. Phối hợp tạo điệu kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị mở các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, các điểm bán lẻ giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm an toàn, chất lượng; cập nhật thường xuyên các điểm bán sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên địa bàn huyện. Phối hợp với Sở, ngành Thành phố tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các chương trình, sự kiện triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia.

Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các bài viết tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Các phòng, ban, ngành liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình thực hiện lồng ghép các nội dung tại Kế hoạch này với các chương trình kế hoạch có liên quan khác của ngành nhằm phát huy tối đa hiệu quả.

UBND các xã, thị trấn thực hiện theo nội dung của Kế hoạch trên địa bàn xã, thị trấn; báo cáo kết quả triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động, sự kiện triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 do Sở, ngành Thành phố tổ chức và các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, phổ biến về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khuyến khích hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

 

Kim Thoa

Average (0 Votes)