TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06
"Công dân Thủ đô số - iHanoi" là ứng dụng thể hiện tâm huyết và trách nhiệm rất cao của chính quyền Hà Nội trong mục tiêu "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", đồng thời là bước tiến đặc biệt trong công tác chuyển đổi số của Thành phố nhằm khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.
Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi".
Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi
Ứng dụng mang ý nghĩa chỉ cần một chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, một chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội và một chạm có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh. Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp một tài khoản số duy nhất, chỉ với một "chạm để kết nối" đã có thể sử dụng tất cả các ứng dụng, tiện ích, dịch vụ phát triển trên môi trường điện tử của Thủ đô một cách dễ dàng.
Ứng dụng được phát triển với 4 chức năng chính gồm: Tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; Tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp; Tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; Tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.
Đây cũng là nền tảng được thiết kế mở, cho phép dễ dàng tích hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống khác. Đơn cử, với tiện ích đô thị thông minh, tương lai người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích như tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán không tiền mặt. Cùng với đó, thông qua camera giao thông trên ứng dụng, người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc thông qua dữ liệu ảnh tức thời tại các tuyến đường trong giờ cao điểm. Hoặc, về các tiện ích y tế, hiện, iHanoi cũng đã được tích hợp Sổ Sức khỏe điện tử - giúp ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn. Người dân cũng có thể truy cập thông tin về các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc xung quanh để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.
Với cấp quản lý, việc đổi mới phương thức tổ chức và điều hành các cuộc họp, phòng họp số, phòng họp thông minh tích hợp ứng dụng họp không giấy tờ (eCabinet) trên ứng dụng cũng là sự kết hợp của các giải pháp gồm phần mềm thông minh, cơ sở vật chất hiện đại và tài liệu được số hóa. Điều này sẽ giảm tối đa thời gian họp, hoàn toàn sử dụng văn bản điện tử, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý các công việc của lãnh đạo thành phố.
Không chỉ vậy, với mỗi phản ánh, góp ý được đưa lên iHanoi, cơ quan chức năng cũng sẽ kịp thời tiếp nhận, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đưa ra các phương án giải quyết, từ đó có thêm sự tin yêu, góp thêm "sức nước, lòng dân" vào công cuộc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương.
Theo thống kê của Văn phòng HĐND và UBND huyện, từ ngày 01/01/2025 đến ngày 24/4/2025, huyện Chương Mỹ tiếp nhận 288 phán ảnh hiện trường trên iHanoi, trong đó lĩnh vực trật tự xây dựng có 95 phản ánh, vệ sinh môi trường có 52 phản ánh; văn minh đô thị có 44 phản ảnh; dân sinh xã hội khác 43 phản ảnh; Giao thông 28 phản ánh; an ninh trật tự 20 phản ánh; an toàn thực phẩm 4 phản ánh; 2 phản ánh chưa xác định. 230/241 phản ánh được xử lý đúng hạn, đạt 95,4%. Số phản ánh chưa được xử lý là 9 phản ánh, chiếm 1,2%.
Thực hiện Văn bản số 556/TTPVHCC-CSKH ngày 22/4/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội về việc phối hợp rà soát, phân loại giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp còn tồn trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, ngày 24/4, UBND huyện ban hành Văn bản số 747/UBND-VP về việc đôn đốc xử lý phản ánh của người dân.
UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phụng Châu trực tiếp chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn khẩn trương tiếp nhận, xác minh và xử lý nội dung phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi; cập nhật kết quả trên ứng dụng và báo cáo UBND huyện kết quả thực hiện. Giao đồng chí Trưởng phòng Nội vụ huyện trên cơ sở kết quả tiếp nhận, xử lý các phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn để làm căn cứ tham mưu UBND huyện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng.
Vũ Liên
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn