TIN TỨC - SỰ KIỆN
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là yếu tố quan trọng giúp trẻ làm quen từng bước, tiến tới hòa nhập nhanh với cuộc sống. Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trong các trường mầm non đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả nhà trường và gia đình, góp phần thay đổi đáng kể cả tư duy và nhận thức về phương pháp nuôi dạy trẻ hiện nay.
Các bé trường mầm non Hồng Phong chăm sóc bồn cây trong khuôn viên trường.
Hiện nay cấp học mầm non trên địa bàn huyện có 36 trường công lập; 6 trường tư thục, 96 nhóm lớp mầm non độc lập. Để thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ hằng năm các trường học đều tập trung triển khai dạy một số nhóm kỹ năng cơ bản và các hoạt động giáo dục để giúp trẻ dần hình thành được những thói quen tích cực phát triển nhân cách gắn với các chủ đề, chủ điểm từng tháng. Ở độ tuổi mầm non, trẻ có khả năng học hỏi và ghi nhớ những trải nghiệm thực tế nhanh chóng. Những kinh nghiệm này sẽ là nền tảng xây dựng tính cách cũng như những thế mạnh của trẻ trong tương lai. Do đó, nếu được chăm chút và rèn luyện những kỹ năng sống lành mạnh từ sớm sẽ là lợi thế giúp trẻ tự tin và nhạy bén trong cuộc sống. Hơn thế, trẻ có thể có bản lĩnh để giải quyết những tình huống bất ngờ xảy đến.
Hoạt động trải nghiệm các bé trường mầm non Trần Phú.
Giáo dục Kỹ năng sống cho trẻ bao gồm 4 nhóm: Kỹ năng tự chăm sóc bản thân; Kỹ năng tình cảm xã hội; Kỹ năng tư duy; Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc. Trong các nội dung giáo dục kỹ năng cho trẻ, có một số kỹ năng được coi là quan trọng, cần thiết nhất phải được trang bị sớm, như các kỹ năng: tự ăn; tự chăm sóc bản thân; ứng xử với mọi người; sắp xếp đồ dùng ngăn nắp; học hỏi, tư duy; nhận biết, phòng tránh nguy hiểm và kỹ năng tự tin nơi đông người, kĩ năng đi xem phim, kĩ năng đi tham quan dã ngoại ngoài trời...
Cô giáo Lê Thị Hợp - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Phụng Châu cho biết: Giáo dục kỹ năng sống hoàn toàn không phải như tiết học, mà chỉ là hoạt động chơi và trải nghiệm, trẻ được trao đổi, được cô giáo bổ sung thêm 1 số các kỹ năng, kiến thức để xử lý và vận dụng vào cuộc sống khi gặp tình huống đó. Trẻ trong giai đoạn mầm non chưa có nhiều nhận thức sâu sắc về mọi thứ diễn ra xung quanh, có thói quen bắt chước, học theo các lời nói, hành động của mọi người, trong đó có cả những thói hư, tật xấu. Để trẻ chủ động học theo, trong các bài học, giáo viên cần hướng dẫn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho trẻ, bắt đầu từ những việc cơ bản, như: chào hỏi lễ phép, nhường nhịn… Giáo dục trẻ biết cách ứng xử trong độ tuổi này sẽ giúp trẻ hình thành, rèn luyện sớm kỹ năng giao tiếp để biết cách giao tiếp, biết lắng nghe và truyền tải thông điệp tới người khác một cách đúng mực.
Các bé tham gia trò chơi dân gian.
Đến với trường mầm non Chúc Sơn B vào dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, chúng tôi được hòa mình trong không khí tưng bừng hội thi rung chuông vàng. Tại đây, 132 em học sinh khối 4,5 tuổi thể hiện tài năng thông qua trả lời câu hỏi tiếng Anh, tiếng Việt thú vị. Hệ thống câu hỏi được ban tổ chức hội thi xây dựng dựa trên tất cả các môn học của bé, trong các lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội. Sau khi nghe câu hỏi, các thí sinh đồng loạt đưa ra đáp án của mình bằng cách lựa chọn A,B,C. Thí sinh nào trả lời sai sẽ phải rời khỏi sàn thi đấu. Với kiến thức, kỹ năng được các cô giáo rèn luyện hằng ngày, các em học sinh đã bình tĩnh, và lựa chọn được những đáp án nhanh và chính xác.
Các bé trường mầm non Chúc Sơn B hào hứng tham gia chương trình rung chuông vàng.
Cũng trong dịp này, trường mầm non Thượng Vực đã tổ chức ngày hội sáng tạo của bé năm học 2023 - 2024. Đồng chí Phạm Thị Thúy – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, trường Mầm non Thượng Vực luôn nhận được sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Hằng năm, căn cứ vào chủ đề, chủ điểm năm học, nhà trường xây dựng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với các tháng tạo không khí thi đua sôi nổi trong công tác dạy và học. Trong dịp này, cô và trò trường mầm non Thượng Vực tổ chức ngày hội sáng tạo của bé. Đây là sân chơi bổ ích để các bé được giao lưu cùng nhau thi tài và thể hiện sự khéo léo, sáng tạo của mình. Từ các nguyên vật liệu như: giấy dán, đất nặn, bút màu... các bé thỏa sức sáng tạo ra các sản phẩm tạo hình. Việc tổ chức ngày hội cũng nhằm mục đích phát hiện và đào tạo năng khiếu thẩm mỹ cho trẻ, phát triển các vận động, rèn sự khéo léo của đôi bàn tay. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, cảm nhận được cái đẹp, yêu cái đẹp và tạo ra cái đẹp trong sản phẩm của mình. Trẻ biết cách phối hợp tạo bố cục đẹp. Phát huy tích cực luyện tập các kỹ năng, phát triển năng khiếu tạo hình cho trẻ. Ngày hội nhằm đánh giá quá trình giáo dục thẩm mỹ qua môn học tạo hình của các bé trong trường. Thông qua ngày hội góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
Các bé trường mầm non Thượng Vực tham gia ngày hội sáng tạo của bé.
Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non đòi hỏi giáo viên phải xây dựng được các bài dạy với nội dung cụ thể, tỉ mỉ, hướng dẫn trẻ thực hành các kỹ năng một cách thuần thục; chủ động triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng giúp lôi cuốn trẻ vào việc quan sát các hướng dẫn của cô, tạo được sự hấp dẫn cần thiết cho một bài dạy. Qua đó, tạo ra cho trẻ một môi trường học tập tích cực, trẻ được tham gia cùng giáo viên trong mọi hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu, sự hứng thú, cũng như khả năng của trẻ. Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ không cứng nhắc, bó hẹp trong một khuôn mẫu, mà được thực hiện thông qua rất nhiều hoạt động, như: vui chơi, sinh hoạt hằng ngày, nghe kể chuyện, xem phim và các hoạt động sáng tạo khác. Đồng thời, phải để trẻ tự trải nghiệm, chủ động áp dụng những điều cô giáo dạy vào từng nội dung bài học, phát huy sự linh hoạt, sáng tạo cá nhân và biết học hỏi, đoàn kết với các bạn, làm tốt các yêu cầu của bài học.
Thu Hiền
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn