TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06
Ngày 31/10, UBND huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thông qua việc triển khai Kế hoạch nhằm tạo bước chuyển biến trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện, tạo sự gắn kết giữa giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của huyện. Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số của huyện năm 2023 và những năm tiếp theo.
Nội dung Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp được UBND huyện triển khai đó là:
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm đồng thời là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Ảnh minh họa
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố theo quy định, để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
Tăng cường phổ biến, thông tin, tuyên truyền và triển khai các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch,…) theo chỉ tiêu Thành phố giao (khi Thành phố triển khai đồng bộ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng tính năng thanh toán trực tuyến); mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn (QR code, chuyển khoản,…).
Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
Kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Nâng cao chất lượng, năng lực, ý thức trách nhiệm và thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính.
UBND huyện yêu cầu: Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị thuộc huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính; có giải pháp tuyên truyền hữu hiệu nhằm chuyển đổi nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về chuyển đổi số. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành, các bộ phận trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức cụ thể, rõ ràng; kịp thời sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.
Trên cơ sở Kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị xây dựng báo cáo đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho phù hợp, hiệu quả. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện (qua phòng Nội vụ); báo cáo lồng ghép kết quả thực hiện kế hoạch này vào báo cáo cải cách hành chính định kỳ.
UBND huyện giao Phòng Nội vụ huyện chủ trì tham mưu UBND huyện tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Tập trung kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đồng thời tham mưu xem xét, xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND huyện, UBND Thành phố theo quy định.
Văn phòng HĐND và UBND huyện: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo Chủ tịch UBND huyện việc xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ của các cơ quan, đơn vị; tổng hợp tham mưu UBND huyện thông báo công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý đối với cơ quan, đơn vị; người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Phòng Văn hóa và Thông tin huyện: Thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá tình hình hạ tầng công nghệ thông tin, có giải pháp kịp thời; kiên quyết không để tình trạng mất đường truyền internet trong thời gian dài làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện. Tham mưu UBND huyện thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số của huyện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023. Tham mưu UBND huyện kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch chuyển đổi số của huyện.
Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện: Tăng cường tuyên truyền, đưa tin những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công; phản ánh những hành vi, biểu hiện tiêu cực, gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện.
Kim Thoa
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn