TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ
Trong năm 2024 vừa qua, UBND huyện đã triển khai có hiệu quả công tác rà soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của huyện.
Trong đó, UBND huyện đã triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả quy trình nội bộ giải quyết công việc hành chính (ngoài TTHC/TTHC nội bộ) theo Quyết định số 4700/QĐ-UBND ngày 31/5/2022, số 7018/QĐ- UBND ngày 07/11/2023 của UBND huyện và các quyết định của UBND 32 xã, thị trấn. Đồng thời tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi/cắt giảm đơn giản hóa các quy trình (nếu có). UBND huyện ban hành Quyết định số 2719/QĐ-UBND ngày 31/5/2024 về việc phê duyệt các quy trình giải quyết công việc nội bộ áp dụng chung đối với UBND các xã, thị trấn.
UBND huyện ban hành Công văn số 918/UBND-VP ngày 13/5/2024, Công văn số 1611/UBND-VP ngày 01/8/2024 về việc tiếp tục xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết TTHC nội bộ. Kết quả thực hiện: UBND huyện ban hành Quyết định số 5432/QĐ-UBND ngày 21/8/2024 về thông qua phương án đơn giản hóa, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các quy trình TTHC nội bộ (tiếp tục đơn giản hóa so với năm 2023 thêm 10 quy trình; sửa đổi 5 quy trình, bãi bỏ 1 quy trình). Hiện số quy trình TTHC nội bộ 81 quy trình (đã đơn giản hóa tổng 32/81 quy trình đạt 39,50%).
Chương Mỹ thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC
Đối với cấp xã: 32/32 xã, thị trấn đã ban hành điều chỉnh Quyết định phê duyệt các quy trình TTHC nội bộ của đơn vị với tổng số 288 quy trình; số quy trình tiếp tục đơn giản hóa năm 2024 (đến thời điểm báo cáo) là 8 quy trình (04 xã); các đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình TTHC trong năm 2024. Huyện hoàn thành chỉ tiêu Thành phố giao đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ (cấp huyện đơn giản tổng 32/81 quy trình đạt 39,50%; cấp xã 69/288 quy trình đạt 23,95%).
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, UBND huyện Chương Mỹ vừa ban hành Kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện năm 2025. Thông qua đó nhằm bảo đảm việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, có trọng tâm; bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn huyện; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
Nội dung thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính đó là: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào trách nhiệm công khai thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đối thoại về thủ tục hành chính và việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
Rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm và giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; nghiên cứu đề xuất giải pháp, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; tăng cường liên thông thủ tục hành chính và xây dựng, hoàn thiện Bộ phận Một cửa hiện đại các cấp.
Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, tập trung kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trụ sở làm việc và trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã và các thủ tục hành chính theo phương án ủy quyền của Thành phố. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng các kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025.
UBND huyện chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện có trách nhiệm giúp UBND huyện theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ (hàng quý) tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND huyện gửi UBND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố theo quy định. Tham mưu UBND huyện theo dõi, cập nhật thường xuyên, tổng hợp và công khai hàng tháng kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện, Cổng thông tin điện tử huyện.
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành thuộc huyện: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành có trách nhiệm chỉ đạo việc kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị; phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính có liên quan, đảm bảo việc kiểm soát thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả. Rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND huyện (lĩnh vực ngành phụ trách); cập nhật, công khai ngay sau 05 ngày, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giao Phòng Nội vụ phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Tư pháp và các ngành liên quan tham mưu giúp UBND huyện thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính kết hợp với công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND các xã, thị trấn.
Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các ngành liên quan trong việc tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
UBND các xã, thị trấn: Rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND xã, thị trấn; cập nhật, công khai ngay sau 05 ngày, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng hợp, thông báo công khai hàng tháng kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại trụ sở xã, thị trấn và trên hệ thống Đài truyền thanh và báo cáo về Văn phòng HĐND và UBND huyện để tổng hợp, theo dõi, báo cáo UBND huyện.
Căn cứ Kế hoạch của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 của đơn vị. Kế hoạch gửi UBND huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND huyện, địa chỉ mail: vuongthithanhxuan_chuongmy@hanoi.gov.vn)) trước ngày 25/01/2025.
Kim Thoa
DANH MỤC TIN TỨC
- Tin tức - Sự kiện nổi bật
- Tin hoạt động Thành phố, trong nước
- Tin hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Tin hoạt động HĐND
- Tin Kinh tế
- Tin Văn hóa - Xã hội
- Tin An ninh - Quốc phòng
- Tin cải cách hành chính, chuyển đổi số
- Sắp xếp đơn vị hành chính
- Thông tin Giải phóng mặt bằng
- Tin hoạt động người tốt, việc tốt
- Tin hoạt động các Xã, Thị trấn