TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chương Mỹ: Đôn đốc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại
Publish date 07/07/2023 | 11:16  | Lượt xem: 178

Đề án mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành tại Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 của UBND thành phố Hà Nội.

Đề án mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai nhằm tạo lập thương hiệu bộ phận "Một cửa" hiện đại đồng bộ trên toàn địa bàn Thành phố; hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại. Hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành; công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thông qua các dịch vụ công nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2023 của UBND thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội; thời gian qua UBND huyện Chương Mỹ đã có văn bản chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC của huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai các nhiệm vụ để thực hiện Đề án.

Bộ phận Một cửa của UBND xã Thủy Xuân Tiên được sắp xếp bố trí gọn gàng, văn minh.

UBND thị trấn Chúc Sơn trang bị máy tính, cây bấm số tự động tại Bộ phận Một cửa.

Tuy nhiên qua nắm bắt, đến nay tiến độ triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn huyện còn hạn chế; nguồn lực thực hiện còn khó khăn như: diện tích, không gian giao tiếp của Bộ phận Một cửa; trang thiết bị dành cho cán bộ, công chức làm việc; các thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu của công dân còn thiếu, chưa đồng bộ theo yêu cầu cảu Đề án.

Để từng bước xây dựng Bộ phận Một cửa hiện đại trên địa bàn huyện, đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn theo Đề án của Thành phố, UBND huyện yêu cầu Trưởng bộ phận Một cửa huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, kiểm tra, rà soát lại Bộ phận Một cửa về cơ sở vật chất, trang trí để xây dựng đồng bộ hình ảnh Bộ phận Một cửa theo hướng hiện đại.

Trước mắt, tập trung thực hiện một số nội dung đó là: Tạo lập Bộ phận nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại, đồng bộ theo quy định, hướng dẫn của Thành phố.

Tên thương hiệu: Cấp huyện: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Chương Mỹ; Cấp xã: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã/thị trấn (tên xã, thị trấn).

Về khẩu hiệu: “Hành chính phục vụ”.

Về logo: Nền màu đỏ, ngôi sao vàng năm cánh, được tạo bởi hình ảnh đan kết của những bàn tay xếp chồng lên nhau tạo thành khối hình ngôi sao nổi (như mẫu tại Đề án, đã bao gồm đầy đủ cả tên thương hiệu, tên đơn vị và khẩu hiệu).

Mẫu logo và khẩu hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thiết kế không gian trong Bộ phận Một cửa: Sắp xếp, bố trí không gian trong bộ phận Một cửa đảm bảo có 05 khu vực gồm: Khu vực cung cấp thông tin, TTHC, khu vực tiếp nhận và trả kết quả TTHC, khu vực ngồi chờ giao dịch của công dân, khu vực đặt các trang thiết bị phục vụ việc tra cứu, đánh giá mức độ hài lòng, việc số hóa…, khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác. Tùy vào diện tích, hiện trạng thực tế Bộ phận Một cửa của đơn vị để bố trí cho phù hợp. Bố trí hệ thống cây xanh bày trí trong khuôn viên Bộ phận Một cửa đảm bảo không gian sáng, xanh, sạch, thân thiện.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận môt cửa: đảm bảo về số lượng, cấu hình máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, hệ thống camera giám sát…; yêu cầu các máy tính có kết nối mạng Internet, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Đảm bảo bố trí đủ ghế ngồi chờ và bàn viết cho công dân; bàn ghế làm việc cho công chức, tủ hồ sơ, điện thoại cố định, văn phòng phẩm…và các điều kiện trang thiết bị khác phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đối với các thiết bị hiện đại như: Thiết bị đọc mã vạch, máy lấy số tự động, thiết bị đánh giá hài lòng, máy hủy tài liệu…có thể triển khai bổ sung sau theo thực tế nguồn lực của đơn vị.

Quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu nghiên cứu, bám sát hướng dẫn chi tiết tại Đề án của Thành phố; báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản và hình ảnh Bộ phận Một cửa hiện đại về UBND huyện qua Văn phòng HĐND và UBND huyện.

UBND huyện giao Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

 

                                                                             Kim Thoa

 

 

Average (0 Votes)