TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chương Mỹ đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành trong thực hiện công tác cải cách hành chính
Publish date 07/10/2024 | 11:03  | Lượt xem: 60

Trong 9 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ đã chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác Cải cách hành chính nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của huyện.

Xác định vai trò quan trọng của cải cách hành chính, trong 09 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ đã kịp thời ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước để kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ; cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

UBND huyện quyết định hợp nhất Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ thành Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện, qua đó để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là: thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Thành phố theo sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội. Huyện cũng đã ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 30/3/2024 về tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính huyện Chương Mỹ năm 2024”. Hưởng ứng cuộc thi do UBND huyện Chương Mỹ phát động, thời gian qua các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia. Ban tổ chức Cuộc thi của huyện đã tổ chức chấm và chọn 04 bài thi xuất sắc đạt giải để gửi Thành phố tham dự cuộc thi do Thành phố tổ chức. Kết quả, huyện có 02 sáng kiến CCHC được Thành phố công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng tại Quyết định số 806/QĐ-SKHCN ngày 20/8/2024.

Đoàn công tác của Thành phố kiểm tra công tác Cải cách hành chính tại huyện Chương Mỹ

Trong 09 tháng đầu năm, huyện tiếp tục duy trì áp dụng nhiều sáng kiến trong công tác CCHC trên địa bàn huyện như: Mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân”; sáng kiến “Một hồ sơ - Hai kết quả”; “Các thủ tục hành chính không chờ”; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia” và “Ứng dụng quét QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh”. Huyện cũng đã sử dụng và khai thác có hiệu quả các hệ thống thông tin do Thành phố triển khai như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thông tin báo cáo, Hệ thống quản lý theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ. Đặt biệt, huyện đã tập trung quyết liệt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, lập tài khoản sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi. Tính đến ngày 14/9/2024 đã có trên 81.000 tài khoản được đăng ký, đứng đầu Thành phố trong công tác triển khai, cài đặt ứng dụng iHanoi.

Từ đầu năm đến nay, huyện Chương Mỹ đã và đang tích cực triển khai phong trào thi đua “Đẩy mạnh Cải cách hành chính” do Thành phố phát động. Nhờ vậy, ông tác cải cách hành chính được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, UBND huyện đã triển khai Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023; đề ra những giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính năm 2024 và những năm tiếp theo; thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC năm 2024 và đã kiểm tra công vụ đối với 20 đơn vị; thực hiện đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết TTHC đợt 1 năm 2024; tiếp tục rà soát thực hiện các quy trình giải quyết công việc nội bộ của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Triển khai Kế hoạch áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước huyện năm 2024…

Chương Mỹ quan tâm thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Huyện cũng đã đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)  năm 2024 trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Kết quả, huyện đã hoàn thành 43/59 nhiệm vụ đạt 73%. Hoàn thành 09/10 nhiệm vụ được thành phố giao đạt 90%. Việc rà soát TTHC được UBND huyện chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định. Căn cứ vào các Quyết định của UBND thành phố về sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC trong năm 2024, UBND huyện đã tổ chức rà soát, kịp thời niêm yết và tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính được UBND thành phố công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện việc rà soát các TTHC theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ… UBND huyện, UBND cấp xã bám sát thực hiện nghiêm túc các quy trình nội bộ giải quyết TTHC và các quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC do Thành phố ban hành. Kết quả rà soát, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền UBND huyện  giải quyết là 346 thủ tục ( bao gồm cả 138 TTHC ủy quyền), trong đó có 314 TTHC theo quy định thực hiện tại Bộ phận “một cửa”, đạt 100%; số TTHC đề xuất Thành phố rút ngắn thời gian thực hiện trong quy trình nội bộ giải quyết là 23 TTHC, số TTHC huyện chủ động đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện tại quy trình ISO là 24 thủ tục hành chính. UBND huyện chỉ đạo các ngành tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC đảm bảo đạt chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2024.

Huyện và UBND các xã thị trấn thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, cập nhật kịp thời và niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại huyện và các xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định. Quán triệt tinh thần trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; thực hiện bảo đảm nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

Kết quả giải quyết TTHC 9 tháng đầu năm 2024: Cấp huyện đã tiếp nhận 4.799 hồ sơ, trong đó có 2857 hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến, đạt 59,53%, đã giải quyết 4.723 hồ sơ (100% hồ sơ sớm hạn, đúng hạn), còn lại 76 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. Cấp xã đã tiếp nhận 52.739 hồ sơ, trong đó hồ sơ dịch vụ công trực tuyến là 24.829, đã giải quyết 52.421 hồ sơ (100% hồ sơ sớm hạn và đúng hạn), còn lại 318 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. Huyện cũng đã tiếp nhận, xử lý 07/07 trường hợp kiến nghị, phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời, đúng quy định, có văn bản phúc đáp hướng dẫn công dân và báo cáo UBND Thành phố trên hệ thống phản ánh kiến nghị của Thành phố.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được huyện quan tâm thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và thể thao huyện đã phát sóng trên 400 tin, bài về CCHC, chuyển đổi số,
Đề án 06 trên sóng Phát thanh; đăng tải 90 tin, bài trong mục CCHC -
Chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của huyện; cung cấp hình ảnh, phối hợp đăng nhiều tin bài về CCHC của huyện cho Cổng thông tin điện tử của Thành phố, Đài PTTH Hà Nội, Báo kinh tế đô thị, Báo Hà Nội mới. Duy trì Chuyênmục CCHC- Chuyển đổi số trên sóng Đài phát thanh huyện vào chương trình phát thanh thứ 4 hàng tuần. Triển khai các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, như treo pano, áp phích, băng rôn tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, tại nhà văn hóa các thôn, xóm, tổ dân phố, khu công cộng, nơi tập trung đông người và các trục đường chính trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền lồng ghép được thực hiện thường xuyên trên kênh Zalo OA của huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện đăng tải trên 250 tin, bài, video tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và các fanpage của các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn. Thành lập thêm một Trang Cải cách hành chính huyện Chương Mỹ trên nền tảng mạng xã hội Facebook để thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trên địa bàn huyện trong việc triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm kịp thời tuyên truyền những sáng kiến, những đổi mới trong công tác cải cách hành chính, xây dựng uy tín, hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; tăng cường khả năng tương tác, giúp bạn đọc tiếp cận nhanh hơn với những thông tin về CCHC và giải quyết thủ tục hành chính của huyện. Đặc biệt, huyện đã tổ chức Hội thi tuyên truyền về Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện Chương Mỹ năm 2024, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06, cũng như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thực hiện các bộ quy tắc ứng xử cho từng cán bộ, công chức trong thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính.

Một số hình ảnh Hội thi tuyên truyền về Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 huyện Chương Mỹ năm 2024

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện công tác CCHC của huyện còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tự kiểm tra, giám sát về CCHC tại các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chưa đạt hiệu quả cao, chưa chủ động phát hiện vướng mắc để khắc phục, sửa chữa kịp thời; việc chấp hành giờ giấc làm việc, kỷ luật, kỷ cuông hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm; trình độ sử dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; cơ sở hạ tàng trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công việc còn hạn chế…

Từ nay đến cuối năm 2024, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện Chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin
tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa thông, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tăng cường thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước. Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, phân công rõ trách nhiệm và tăng cường chỉ đạo trực tiếp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật. Tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua hệ thống thông tin báo cáo và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố. Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015…

 

Kim Thoa

Average (0 Votes)