QUẢN LÝ, QUY HOẠCH ĐÔ THỊ QUẢN LÝ, QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội hoàn thành xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp và lấy ý kiến cử tri trước ngày 5/4/2024
Publish date 10/03/2024 | 20:29  | Lượt xem: 1808

Hà Nội hiện có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, 579 đơn vị hành chính cấp xã. Trong giai đoạn 2023-2025, qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí, Hà Nội dự kiến có 173 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết: sau khi có Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện, hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường vụ, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát các phương án, tiêu chí để đề xuất phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã đã tiến hành nghiên cứu, rà soát. Đặc biệt, với Hà Nội còn dựa vào các tiêu chí của chính quyền đô thị, yếu tố lịch sử, truyền thống văn hóa, trình độ phát triển kinh tế, dân số, tốc độ phát triển đô thị..., các quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án cụ thể. 26/26 quận, huyện, thị xã có địa giới hành chính thuộc diện sắp xếp đã xây dựng phương án trình UBND thành phố.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Sau khi các địa phương hoàn thành phương án, báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, Sở Nội vụ đã tham mưu Ban Cán sự đảng UBND thành phố rà soát, tiến hành xem xét các phương án các đơn vị đề xuất. Trong đó, có 5 quận, huyện khi xây dựng phương án chưa bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Ban Chỉ đạo thành phố đã thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy để thống nhất điều chỉnh, thay đổi lại phương án.

UBND thành phố đã ban hành Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội, trình Ban Chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua. Với phương án này, dự kiến tác động đến khoảng 156 xã, phường, thị trấn; giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn.

Bộ Nội vụ đã có văn bản, cơ bản thống nhất với phương án do Ban Chỉ đạo Thành phố Hà Nội trình, có điều chỉnh, bổ sung một số điểm. Bộ cũng yêu cầu đến ngày 31/5/2024, Hà Nội phải hoàn thành đề án, gửi báo cáo Bộ Nội vụ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ thông qua, hoàn thành sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính này trong quý 3/2024.

Theo phương án của UBND Thành phố Hà Nội, dự kiến sau khi sắp xếp, thành phố có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và có 509 đơn vị hành chính cấp xã (nếu tính cả số lượng các đơn vị hành chính giảm của 3 huyện dự kiến thành lập quận: Thanh Trì, Đan Phượng, Hoài Đức) trong đó có 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn); giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã (54 xã, 15 phường và một thị trấn).

Về sắp xếp đơn vị hành chính nông thôn cấp xã thành đơn vị hành chính nông thôn cùng cấp, sẽ nhập 92 xã (60 xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025 và 32 xã liền kề) thành 45 xã, giảm 47 xã.

Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành đơn vị hành chính đô thị cùng cấp hoặc sắp xếp đơn vị hành chính nông thôn với đơn vị hành chính đô thị cấp xã: sẽ nhập 48 xã, phường, thị trấn (40 xã, phường, thị trấn thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025 và 8 xã, phường, thị trấn liền kề) thành 27 xã, phường, thị trấn; giảm 21 xã, phường, thị trấn.

Về việc lấy ý kiến cử tri với các xã, phường, thị trấn dự kiến sáp nhập, sắp xếp, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết: căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định số 66/2023 của Chính phủ quy định về lấy ý kiến cử tri trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính và các hướng dẫn, Sở Nội vụ đã hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, thời gian niêm yết tối thiểu 30 ngày để tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với các xã, phường, thị trấn dự kiến sáp nhập, dự kiến phải sắp xếp.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo xây dựng hồ sơ, đề án sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp. Đề án và việc lấy ý kiến cử tri phải được hoàn thành trước 5/4/2024.

Đối với những địa phương đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn họp thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập đơn vị hành chính mới trên cơ sở sáp nhập đơn vị hành chính. UBND xã, thị trấn trình HĐND cùng cấp thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập đơn vị hành chính mới trên cơ sở sáp nhập đơn vị hành chính. UBND xã, thị trấn trình hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính lên UBND huyện. Thời gian triển khai từ ngày 27/3 - 10/4/2024.

Sau khi hoàn thành lấy ý kiến cử tri cấp xã và HĐND cấp xã, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính trình HĐND cùng cấp thông qua. HĐND quận, huyện, thị xã xem xét, tổ chức kỳ họp, ban hành Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập đơn vị hành chính mới trên cơ sở sáp nhập đơn vị hành chính. UBND quận, huyện, thị xã tổng hợp hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính của quận, huyện mình, trình UBND thành phố (qua Sở Nội vụ); hoàn thành chậm chất là ngày 15/4/2024.

Từ 15-30/4/2024, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố để báo cáo Ban Cán sự đảng UBND thành phố và UBND thành phố để trình xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Sau đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ thông qua chủ trương, UBND thành phố hoàn thiện hồ sơ trình HĐND thành phố xem xét ngày 15/5/2024.

 

Kim Thoa

Average (0 Votes)