Trong thời gian vừa qua, Công an phường Chương Mỹ dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội; Đảng ủy, HĐND, UBND phường Chương Mỹ; sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các Phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; đặc biệt là sự giúp đỡ của quần chúng Nhân dân, Công an phường đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chủ động nắm sát, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội; cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, khủng bố, phá hoại; các hoạt động tụ tập đông người, tuần hành tự phát…diễn ra trên địa bàn phường…góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, nhất là sau khi thực hiện chủ trương của Đảng về sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tinh gọn bộ máy các ngành và sự bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trên toàn bộ các lĩnh vực quản lý và đời sống xã hội. Mặc dù, tình hình tội phạm trên địa bàn phường Chương Mỹ cơ bản được kiềm chế, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đáng chú ý là các vụ án Trộm cắp tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gây thiệt hại lớn về tài sản cho Nhân dân, gây khó khăn cho công tác điều tra; Tội phạm đường phố: Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí nguy hiểm Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích…vẫn còn diễn ra gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Nguyên nhân tình trạng trên là do:
1. Tội phạm hiện nay sử dụng thủ đoạn tinh vi, phức tạp, nhất là tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Các đối tượng có hiểu biết về công nghệ, che dấu danh tính, sử dụng công nghệ mã hóa, tài khoản ảo và lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số đối tượng hoạt động phạm tội thường hoạt động lưu động trên địa bàn rộng, nhiều đối tượng hoạt động ở nước ngoài nên khó khăn trong công tác điều tra, truy xét.
Tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của người dân (Nguồn: Internet)
2. Công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa tội phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực, song đôi lúc vẫn chưa được xuyên suốt, triệt để, chưa đánh giá, nhận diện đúng, sát tình hình, đúng hệ loại đối tượng để đưa ra được các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả lâu dài và sâu rộng trên toàn địa bàn phường.
3. Công tác quản lý, giám sát, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người phạm tội sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương chưa được sự quan tâm sâu sát của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội tạo điều kiện tìm việc làm, vay vốn để sản xuất, kinh doanh.
4. Chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng Nhân dân cùng tham gia vào công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa tội phạm hiệu quả chưa cao.
Trước những yêu cầu đòi hỏi, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và đặc biệt là đối với lực lượng CAND, trong việc triển khai toàn diện các mặt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công an phường Chương Mỹ đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, bảo đảm an ninh trật tự, chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; ứng dụng công nghệ trong quản lý địa bàn, phòng, chống tội phạm như sau:
Một là, tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quán triệt, triển khai thực hiện một cách toàn diện, sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên nói chung và các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng; phát huy sức mạnh và huy động được cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đổi mới tư duy, tạo sự chuyển biến tích cực xác định rõ mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", là đột phá quan trọng hàng đầu, động lực thúc đẩy lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới quản trị quốc gia, phát triển kinh tế xã hội, tránh tụt hậu; từ đó vận dụng tối đa hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ vào xây dựng thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và hệ thống cốt lõi phục vụ công tác quản lý cán bộ, quản lý địa bàn, nắm tình hình và thực hiện các mặt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Hai là, Chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ"; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Quy định số 09-QĐ/ĐUCA, ngày 19/5/2023 của Đảng uỷ Công an Trung ương về chế độ học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an phường nâng cao ý chí chiến đấu, tinh thần cách mạng phục vụ Nhân dân, cương quyết, không ngại khó, ngại khổ đấu tranh với các loại tội phạm và các loại tệ nạn xã hội.
Ba là, Đề xuất cấp có thẩm quyền tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, trình độ công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ trong quản lý địa bàn, phòng chống tội phạm. Tổ chức thực hiện sâu rộng phong trào "Bình dân học vụ số", phổ cập kiến thức và kỹ năng số cơ bản cho 100% cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng đào tạo nhóm đội ngũ chuyên sâu về công nghệ để phục vụ các yêu cầu công các trong tình hình mới, đặc biệt là áp dụng trong công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên không gian mạng đang gây nhức nhối trong Nhân dân thời gian qua.
Bốn là, Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; nâng cao nhận thức pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân trong tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Thiếp lập cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tạo sự thống nhất chặt chẽ và tạo các điều kiện thuận lợi cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Phối hợp với các cơ quan tư pháp tiến hành điều tra, truy tố, xét xử điểm, xét xử trực tuyến một số vụ án xảy ra tại địa phương để góp phần răn đe, giáo dục các loại đối tượng và nâng cao tinh thần cảnh giác của Nhân dân.
Năm là, Thực hiện tốt công tác tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác về tội phạm qua các hình thức trực tiếp và gián tiếp qua điện thoại, bưu điện, nguồn tin từ ứng dụng VneID, iHaNoi và sắp tới khi phường triển khai ứng dụng iKnow - Trợ lý AI, đảm bảo 100% tin báo, tố giác về tội phạm được tiếp nhận theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và đảm bảo bí mật cho người cung cấp tin. Qua công tác giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và điều tra vụ án hình sự để tham mưu đề xuất cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan cấp trên các giải pháp cụ thể nhằm kéo giảm tình hình tội phạm, không để hình thành các ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm hoạt động "lộng hành" gây bức xúc trong Nhân dân.
Sáu là, Thực hiện tốt công tác nắm tình hình cả trên phạm vi địa bàn và trên không gian mạng, đánh giá, dự báo sớm, sát tình hình từ đó tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở, không để hình thành "điểm nóng" phức tạp về an ninh trật tự. Kết hợp giữa việc đi sâu, bám sát địa bàn với việc sử dụng các trang mạng xã hội, các ứng dụng trên không gian mạng để nắm tình hình, rà soát các tài khoản, hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập các thông tin, đối tượng có nghi vấn, khả năng hoạt động phạm tội và tình hình tội phạm để có các biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Bảy là, Thay đổi phương thức quản lý địa bàn, quản lý đối tượng trên cơ sở ứng dụng phần mềm quản lý đối tượng và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo nắm chắc di biến động dân cư, cập nhật đầy đủ thông tin các hệ, loại đối tượng hình sự, kinh tế, ma tuý, các đối tượng đang chấp hành án, tù tha,...Thường xuyên trao đổi với chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan để cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, diễn biến liên quan đến đối tượng trên hệ thống phần mềm quản lý, từ đó có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kiềm chế sự phát sinh tội phạm ngay từ đầu và tại cơ sở.
Tám là, Rà soát, củng cố, bổ sung, hoàn thiện lại mô hình camera an ninh giám sát đã được các xã, phường, thị trấn trước đây quản lý, vận hành thực tiễn đã chứng minh đang phát huy rất có hiệu quả trong công tác quản lý địa bàn, trích xuất dữ liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng hành, hỗ trợ lực lượng Công an khi được đề nghị lắp đặt thêm các mắt camera quanh khu vực nhà mình hoặc cho trích xuất các dữ liệu camera phục vụ công tác./.
Lan Oanh, Đình Thắng