TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện
Ngày đăng 18/05/2024 | 14:22  | Lượt xem: 245

Sáng 18/5, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện. Hội nghị được diễn ra tại Hội trường UBND xã Tiên Phương.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hoàng Minh Hiến - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện; đồng chí Đỗ Hoàng Anh Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trịnh Duy Oai – Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Thế Hùy – Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện, dại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện; Thủ trưởng và chuyên viên phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính của các phòng, ban, ngành chuyên môn thuộc huyện; Bộ phận Một cửa huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phụ trách bộ phận Một cửa, công chức văn phòng – thống kê, Tư pháp, Địa chính – xây dựng, Văn hóa – xã hội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đặc biệt, tham dự hội nghị còn có đại diện người dân, doanh nghiệp trên địa bàn toàn huyện.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại.

Đồng chí Hoàng Minh Hiến - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện báo cáo tóm tắt kết quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) 4 tháng đầu năm 2024.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Hiến - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện báo cáo tóm tắt kết quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Tiếp theo đó, đại diện người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã có 14 lượt ý kiến phát biểu với 24 nội dung liên quan đến thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, việc xác nhận cư trú đối với công dân. Trong đó, công dân Đặng Thị Vân ở thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng đề nghị làm rõ về quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; Đề nghị Chi cục thuế Chương Mỹ - Thanh Oai chủ động liên hệ thông báo tới người nộp thuế (theo Số điện thoại hoặc địa chỉ của người nộp thuế) hoặc chuyển thông báo thuế về UBND xã nơi có đất để thông báo cho người nộp thuế.

Công dân Ngô Minh Tuân ở thôn Phú Bến, xã Thụy Hương đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai và UBND huyện Chương Mỹ có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc đính chính gia hạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiêp được giao theo Nghị định 64.

Công dân Hoàng Thị Ngọc, thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn nhân dân về quy trình, thủ tục, điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất thổ cư đảm bảo đúng quy định và giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân. Công dân Lê Xuân Chúc đề nghị huyện cho biết việc sử dụng đất trái mục đích có phải là căn cứ để không tiếp nhận thủ tục sang tên quyển sử dụng trong GCNQSD đất hay không...

Đại diện người dân và lãnh đạo các ngành của huyện có liên quan phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại.

Các ý kiến phát biểu đề nghị của công dân tại hội nghị đối thoại đã được lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục thuế Chương Mỹ - Thanh Oai, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tư pháp, Công an huyện và Trưởng bộ phận Một cửa huyện giải đáp, trả lời làm rõ từng nội dung.

Kết luận hội nghị đối thoại, đồng chí Nguyễn Anh Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sự có mặt của đông đảo của các đại biểu đại diện cho người dân, doanh nghiệp đã đến tham gia hội nghị đối thoại. Đồng thời nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính; qua đó đánh giá những khó khăn, vướng mắc, bất cập còn tồn tại trong thực hiện các thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính hiện nay tại các cơ quan hành chính nhà nước; đánh giá chất lượng thực thi công vụ, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; từ đó có những giải pháp kịp thời, hiệu quả nhằm chấn chỉnh, cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2024, công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đi vào nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn; việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định (thể hiện tỷ lệ hồ sơ trả kết quả sớm hơn giấy hẹn và đúng hẹn đạt 100%); hồ sơ giải quyết quá hạn thực tế: không có (chỉ tồn tại một số hồ sơ quá hạn trên hệ thống do lỗi hệ thống, do công chức chậm thao tác xử lý trả kết quả trên hệ thống). Việc cập nhật, công khai TTHC được thực hiện kịp thời, đảm bảo; đặc biệt huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến cũng đã có chuyển biến nhất định; tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến cũng đã tăng lên. Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian được hết sức quan tâm, chú trọng. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 02 thị trấn đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng; 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. 4 tháng đầu năm 2024 có 2.200/2.200 lượt đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 100%. Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện giải quyết TTHC của huyện thời gian vừa qua. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn phải nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ để thực để tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng chỉ số cải cách thủ tục hành chính chung của huyện và các xã, thị trấn.

Riêng đối với các nội dung công dân kiến nghị tại hội nghị đối thoại đều đã được các phòng chuyên môn giải đáp, còn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý đất đai cần tiếp tục xem xét, giải quyết, đồng chí Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, theo chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách, sau hội nghị tiếp tục có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện; đối với các nội dung chưa rõ, có kế hoạch làm việc trực tiếp với các đơn vị để xác minh, làm rõ kiến nghị của công dân, để xem xét, có hướng giải quyết đối với các hồ sơ TTHC công dân đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Liên quan các vướng mắc về dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì tổng hợp, tiếp tục báo cáo phản ánh kiến nghị đề xuất Thành phố xem xét, giải quyết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng chỉ số cải cách thủ tục hành chính chung của huyện và các xã, thị trấn trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và trực tiếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc huyện sẽ không ngừng nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong công cuộc đổi mới hiện nay; thường xuyên nắm bắt ý kiến từ người dân với tinh thần cầu thị, từ đó uốn nắn, chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục kịp thời đối với nội dung còn hạn chế, tồn tại.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện kêu gọi người dân tiếp tục tham gia giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị; thường xuyên có những ý kiến đóng góp, kiến nghị, phản ánh liên quan việc giải quyết TTHC của huyện, về đội ngũ công chức giải quyết TTHC của huyện và các xã, thị trấn để UBND huyện chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

 

Kim Thoa – Duy Phong

 

 

 

Trung bình (0 Bình chọn)