TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ

Trường Tiểu học Thượng Vực ứng dụng chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục
Ngày đăng 09/05/2024 | 16:05  | Lượt xem: 788

Chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, động lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ mở ra nhiều phương thức dạy học mới thông minh, hiệu quả, xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian cho hoạt động dạy và học. Đây được xem là phương pháp có nhiều lợi ích tốt và hữu hiệu hơn so với hình thức học truyền thống. Trường Tiểu học Thượng Vực đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp này.

Trường Tiểu học Thượng Vực có hơn 747 học sinh học tập ở 20 lớp; nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Những năm qua nhà trường đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học bằng việc xây dựng phòng máy vi tính kết nối internet, phòng học có máy chiếu đa năng, ti vi, đồng thời, khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử đưa vào giảng dạy. Đặc biệt, “đón đầu” công nghệ hiện đại, nhà trường đã sớm ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ nhà trường, học sinh, theo dõi thời khóa biểu; thành lập các nhóm Zalo gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo hoạt động của trường, của lớp cũng như kết quả học tập của học sinh...

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Binh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thượng Vực chia sẻ: việc chuyển đổi số trong công tác quản lý đã giảm thiểu được một số công việc hành chính, thuận lợi cho công tác kiểm tra, đồng bộ dữ liệu thông tin về giáo viên và học sinh; trong giảng dạy các thầy cô có nhiều thời gian hơn để thiết kế, xây dựng dạy học cho phù hợp; đối với học sinh rất thích thú khi được học các bài giảng sinh động. 

Đến nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện đồng bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động. Nhà trường sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý như: Các thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống phần mềm được hỗ trợ, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, phần mềm kế toán, quản lý văn bản để thực hiện cho công tác thống kê, quản lý đánh giá quá trình giáo dục.

Nhiều năm qua, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã sáng tạo trong việc quản lý điều hành, triển khai hoạt động giáo dục thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, sổ sách, giáo án, kế hoạch dạy học của trường; phổ biến văn bản chỉ đạo của cấp trên tránh thất lạc tài liệu, thuận tiện khi tra cứu. 

Giờ thi tin học của học sinh lớp 4.

 

Chị Nguyễn Thị Nga, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thượng Vực cho biết: Thông qua các ứng dụng dụng như: Zalo, Fanpage, Website của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, chị nắm được nhanh, đầy đủ thông tin, qua đó phối hợp cùng nhà trường quản lý, giáo dục con em hiệu quả. Đơn cử như việc đóng góp các khoản thu đầu năm cho con, chị áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong công tác chuyên môn, nội dung chuyển đổi số được giáo viên nhà trường tích cực thực hiện như: Đẩy mạnh học hỏi, ứng dụng CNTT vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… chứ không đơn thuần bằng phương pháp đọc- chép truyền thống, giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức cho các em học sinh và tạo hứng thú trong mỗi giờ học. Nhất là đối với những môn khoa học xã hội có lượng kiến thức lớn và dàn trải hoặc mang tính học thuật khô khan, thì việc ứng CNTT đã đem lại hiệu quả tích cực. 

Giờ học môn Toán của học sinh lớp 1.

 

Em Nguyễn Đặng Mai Chi, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Thượng Vực cho biết: “qua những bài giảng được thầy cô áp dụng CNTT, các tiết học trở lên thú vị, bổ ích hơn, không bị nhàm chán, kiến thức được tiếp thu mở rộng hơn”. 

Thông qua việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác giảng dạy đã giúp chất lượng giáo dục được nâng lên, số giáo viên và học sinh của Trường Tiểu học Thượng Vực tham dự các kỳ thi đạt giải cao. Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường đã có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp huyện. Học sinh tham dự hội thi, giao lưu các cấp đạt 22 giải và 50 công nhận, (trong đó: Giao lưu Tiếng Anh cấp huyện: 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích; Đấu trường VioEdu cấp huyện: 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 3 giải Đồng; 50 công nhận và có 1 em tham dự cấp thành phố; Sân chơi kĩ năng sống cấp huyện: 1 giải Bạc, 2 giải Đồng, 2 giải Khuyến khích; cấp thành phố: 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 1 giải Đồng, 4 giải Khuyến khích; cấp Quốc gia: 2 giải Bạc, 1 khuyến khích)...

Giáo viên trường Tiểu học Thượng Vực chuẩn bị bài dạy.

 

Với tinh thần ham học hỏi, giáo viên của nhà trường bắt nhịp với những ứng dụng hiện đại, khai thác tối đa kiến thức trong bài học. Tham gia Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” cấp huyện, cấp thành phố (cấp huyện: 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 Khuyến khích; cấp thành phố: 1 giải Nhì).

Trường Tiểu học Thượng vực đã khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành phục vụ công tác quản lý, quản trị, điều hành (phần mềm quản lý nhân sự, quản lý học sinh, tương tác với cha mẹ học sinh,...); sử dụng hiệu quả hồ sơ, sổ sách điện tử. Giáo viên tích cực sử dụng các phần mềm vào dạy học (phần mềm soạn giảng giáo án điện tử PowerPoint, phần mềm thiết kế bài giảng e-learning Ispring, Phần mềm Storyline, phần mềm Camtasia,…). Đồng thời triển khai thu - chi không dùng tiền mặt, số hóa học bạ của HS.

Cùng với đó, trường thành lập tổ hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử của trường nói riêng, của Phòng GD nói chung để tổ chức xây dựng các video bài giảng, giúp giáo viên tham khảo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiêm và sử dụng để hỗ trợ trong công tác dạy - học các nội dung theo Chương trình GDPT 2018  (đối với lớp 1, 2, 3, 4) và Chương trình GDPT 2006 (đối với lớp 5).

Công cuộc chuyển đổi số tại trường Tiểu học Thượng Vực đã và đang được triển khai bài bản, bước đầu tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo.

Thu Hiền

Trung bình (0 Bình chọn)