TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06 TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ, ĐA 06

Huyện Chương Mỹ tổ chức 02 lớp tập huấn sử dụng và vận hành thử Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội; UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra công vụ đột xuất tại 20 cơ quan, đơn vị
Ngày đăng 16/03/2023 | 23:30  | Lượt xem: 237

Ngày 16/3, UBND huyện Chương Mỹ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức 02 lớp tập huấn sử dụng và vận hành thử Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố cho gần 370 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 Tại lớp tập huấn, đại diện Công ty FPT đã hướng dẫn các học viên thao tác và sử dụng thành thạo các tính năng mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết xử lý hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống phần mềm của Thành phố. 

Được biết,“Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 31/3 tới đây. Hệ thống này không chỉ giúp công tác điều hành tác nghiệp trong hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” mà còn công khai, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các TTHC qua môi trường trực tuyến”.

Ảnh: Toàn cảnh lớp tập huấn.

Với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới này, người dân và tổ chức sẽ được cấp một tài khoản duy nhất để sử dụng cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử, thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, việc theo dõi tình hình xử lý hồ sơ cũng như nhận kết quả sẽ được thực hiện hoàn toàn qua môi trường trực tuyến. 

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết: việc xây dựng và đưa vào hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở triển khai trong đầu năm 2023. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong việc xây dựng hệ thống CNTT dùng chung của Thành phố Hà Nội cũng như sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.  

Từ đầu năm 2023, UBND huyện Chương Mỹ đã kịp thời ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung cải cách hành chính (CCHC). Đồng thời tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Thông qua việc triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước vể kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ; cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Nổi bật đó là: Huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn. Trong đó, đã xây dựng, triển khai 09 sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính gồm: “Một hồ sơ - Hai hết quả”; “Các thủ tục hành chính không chờ”; “Ứng dụng quét QR trong việc thực hiện đăng ký tài khoàn dịch vụ công quốc gia” và “Ứng dụng quét QR trong việc nộp hồ sơ thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông bằng điện thoại thông minh” tại thị trấn Chúc Sơn, “Huy động các nguồn lực xã hội hóa nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước ở địa phương”; “Hồ sơ ngoài giờ” và “Hồ sơ không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại thị trấn Xuân Mai, “Trang bị máy tính bảng cho công dân đến bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính hoặc nhập phần mềm dịch vụ công trực tuyến ở bộ phận một cửa” tại xã Hoàng Diệu,“Dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ” tại xã Thanh Bình.

Cùng với đó, từ đầu năm 2023 đến nay UBND huyện Chương Mỹ đã tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.Tính đến hết tháng 02 năm 2023, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất 20 đơn vị.

Đoàn kiểm tra của UBND huyện kiểm tra công vụ đột xuất tại UBND xã Phú Nam An sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Qua kiểm tra cũng như báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn cho thấy: Các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Chủ động xây dựng, ban hành và thực hiện các Kế hoạch, Chương trình công tác năm 2023. Đa số đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp; chấp hành tốt giờ giấc làm việc tại cơ quan, có thái độ làm việc nghiêm túc, khẩn trương; phát huy tốt tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Địa điểm tiếp công dân được bố trí sạch sẽ, thoáng mát, trang trí theo quy định. Lịch tiếp công dân niêm yết đầy đủ theo ngày, giờ, tên, số điện thoại người tiếp công dân; sổ sách đúng mẫu, đầy đủ thông tin; đơn thư được phân loại, xử lý đúng nội dung. Công tác tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định; kiện toàn đầy đủ thành viên của Bộ phận tiếp nhận tiếp nhận và trả kết quả và cấp đầy đủ phụ cấp theo quy định của UBND thành phố. Các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, ghi chép các thông tin, ghi phiếu hẹn hồ sơ; bố trí được phòng tiếp nhận và trả kết quả. 100% các cơ quan, đơn vị đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các quy tắc ứng xử; 100% các thôn, xóm, khu phố, các nhà văn hóa, các cơ sở tín ngưỡng, khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, cụm công nghiệp... treo bảng quy tắc ứng xử nơi công cộng…

 

                                                                                      Kim Thoa

Trung bình (0 Bình chọn)